Vietnam Airlines được định giá 2,74 tỷ đôla Mỹ

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:27 GMT+7

 Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đến tháng 6 này sẽ được phê chuẩn về số cổ phiếu được bán ra trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đến tháng 6 này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phê chuẩn về mức giá và lượng cổ phiếu phát hành trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) dự kiến diễn ra vào tháng 9, và sự phê chuẩn này dự kiến sẽ có vào tháng 6.

Chính phủ hiện đang nỗ lực thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, với mục tiêu bán ra cổ phần của hơn 400 doanh nghiệp quốc doanh trong thời gian từ nay tới cuối năm 2015. 
Theo báo cáo mới đây của Vietnam Airlines cho biết, năm 2013, hãng đạt doanh thu khoảng 72.500 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2012, riêng lợi nhuận tăng 40%. Tính đến hết tháng 3/2014, Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 4 triệu lượt khách, đạt lợi nhuận gần 480 tỷ đồng, xấp xỉ 50% kế hoạch của cả năm.

alt image
 
Kế hoạch IPO của Vietnam Airlines đã bị trì hoãn nhiều lần từ năm 2010 đến nay. Nếu được thực hiện theo đúng kế hoạch trong năm nay, việc phát hành này có thể hưởng lợi từ xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm.

Tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines cho biết đã làm việc với các nhà tư vấn gồm Morgan Stanley và Citigroup để định giá tài sản cho cổ phần hóa. Quy trình định giá doanh nghiệp đã hoàn thành vào tháng 2 và Vietnam Airlines đang chờ được Chính phủ thông qua. Kết quả thông qua dự kiến sẽ được công bố vào đầu tháng tới.

Theo tiến độ đã được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, Vietnam Airlines sẽ hoàn thiện phương án cổ phần hóa và cơ cấu vốn điều lệ trong vòng 1 tháng sau thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp; hoàn thành việc IPO trong nước và bán cổ phần ưu đãi cho người lao động trong vòng 3 tháng sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, hoàn thành xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác bán chiến lược, tiến hành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trong 6 tháng cuối năm 2014./.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website