Việt Nam sớm có đường bay thẳng đến Mỹ

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:32 GMT+7

 Bản hợp tác giữa Cục Hàng không VN và tập đoàn hàng không Boeing (Mỹ) được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội khai thác đường bay thẳng đến Mỹ cho các hãng hàng không trong nước.

 
alt image
Kỳ vọng đạt Phê chuẩn mức 1 của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ
Biên bản hợp tác về việc hỗ trợ Việt Nam đạt được Phê chuẩn mức 1 về an toàn hàng không của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) được ký chiều nay 26/1 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osious.
Theo thỏa thuận hợp tác này, Boeing sẽ hỗ trợ Cục Hàng không VN trong việc hoàn thiện Kế hoạch hành động khắc phục (Corrective Action Plan) và hỗ trợ công tác đào tạo cho cán bộ của Cục. Khi đạt được Phê chuẩn mức 1 của FAA, các hãng hàng không thương mại của Việt Nam sẽ có thể khai thác các chuyến bay vận chuyển hàng hóa và hành khách trực tiếp giữa hai quốc gia.
Chủ tịch Boeing tại Đông Nam Á Ralph Boyce cho biết, với việc đạt được Phê chuẩn mức 1, Cục Hàng không VN sẽ được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam để đảm bảo họ phải tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Các quy định đó bao gồm các quy định nghiêm ngặt mà các hãng hàng không phải đáp ứng để có thể cung cấp những dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách trong các tuyến bay đường dài giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Trước đó, theo đại diện Boeing, cuối năm 2013, FAA đã có đợt đánh giá kỹ thuật với Cục Hàng không VN tại Hà Nội, đánh dấu bước ngoặt cho việc đáp ứng Phê chuẩn mức 1.
Điều kiện tiên quyết mở đường bay thẳng đến Mỹ
Phát biểu tại Lễ ký kết, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh nói: “Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác rất mong chúng tôi đạt được Phê chuẩn mức 1 để họ có thể bay trực tiếp. Thị trường Mỹ rất quan trọng với các doanh nghiệp Việt Nam”.
Xin được nhấn mạnh rằng, việc Cục Hàng không VN đạt được Phê chuẩn mức 1 được coi là tiền đề, là điều kiện tiên quyết để các hãng hàng không trong nước mở các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ, thay vì phải trung chuyển tại một nước thứ ba như hiện nay. Cũng từ đây, mục tiêu đặt ra sau khi biên bản hợp tác này được ký kết là phấn đấu đến quý IV/2015, Cục Hàng không VN sẽ được đánh giá đạt Phê chuẩn mức 1 của FAA.
Đại diện Boeing, ông Ralph Boyce cũng khẳng định với sự hỗ trợ của Boeing trong việc cập nhật an toàn bay, hoàn thiện hệ thống giám sát tiêu chuẩn an toàn, Cục Hàng không VN kỳ vọng sẽ được FAA công nhận là Phê chuẩn mức một – dấu mốc mới.
Trả lời báo giới cụ thể hơn về vấn đề này, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, để có thể mở được đường bay thẳng đến Mỹ, nhà chức trách hàng không quốc gia của hãng hàng không phải đáp ứng được tiêu chuẩn giám sát hàng không của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO cũng như những quy chế an toàn hàng không của FAA.
“Hiện tại, Cục Hàng không VN chưa đạt được mức 1 về tiêu chuẩn an toàn của FAA do đó hãng hàng không chưa thể mở đường bay đến Hoa Kỳ”, ông Thanh thừa nhận và cho biết, điều kiện đủ là các hãng hàng không phải lên được kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị điều kiện nhân lực, vật lực… cho việc mở đường bay.
“Tất nhiên, khi bay đến một quốc gia nào đó, hãng hàng không phải tuân thủ đầy đủ quy định về an toàn, an ninh hàng không của quốc gia đó. Tuy nhiên, đây không phải là hàng rào kỹ thuật mà là quy định mà hãng hàng không phải tuân thủ”, ông Thanh bổ sung./.
(Nguồn: Báo GT)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website