Trung Quốc: Cảnh sát hàng không được vượt quyền cơ trưởng

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:13 GMT+7

 Để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, Bộ Công an Trung Quốc phối hợp với Tổng cục Hàng không nước này thành lập một lực lượng an ninh đặc biệt - Cảnh sát hàng không, đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Cục Công an thuộc Tổng cục Hàng không dân dụng.

Với tư cách là lực lượng thực thi pháp luật nằm trong đội ngũ chung của Cảnh sát nhân dân Trung Quốc, lực lượng Cảnh sát hàng không Trung Quốc có quyền xét hỏi, kiểm tra, phạt tại chỗ, bắt tạm giam đối với những đối tượng khả nghi trên máy bay. Trong trường hợp cần thiết, họ được phép sử dụng vũ khí và các biện pháp nghiệp vụ đặc biệt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay và tính mạng hành khách. Được xem là nhân viên chính thức của tổ lái, cảnh sát hàng không phải chấp hành mệnh lệnh của cơ trưởng. Khi làm việc, lực lượng này mặc thường phục (thường mỗi chuyến bay bố trí 1-2 cảnh sát) ngồi lẫn với hành khách và sẵn sàng hành động khi có “sự vụ”.
Tuyển chọn kỹ hơn đặc nhiệm
Quy trình tuyển chọn nhân viên cảnh sát hàng không cực kì chặt chẽ, khắt khe. Lực lượng này chỉ tuyển những thanh niên dưới 28 tuổi, đã phục vụ ít nhất 3 năm trong ngành cảnh sát hoặc an ninh với những phẩm chất quan trọng: Có tính quyết đoán của một phi công; thể lực và trình độ võ thuật của một lính đặc nhiệm; khả năng phân tích, xử lí tình huống một cách táo bạo và tỉnh táo của một điệp viên; tác phong lịch thiệp, khôn khéo của một nhà ngoại giao... Trước hết, họ trải qua khóa huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ với các khoa mục như: Võ thuật, bắn súng, sử dụng vũ khí đặc chủng, cấp cứu... Tiếp đó, được đào tạo nghiệp vụ hàng không, đặc biệt được nghiên cứu kĩ về cấu trúc máy bay, thông thạo nó như chính phòng ngủ của mình.
Làm việc trong môi trường trên không đòi hỏi tiêu chuẩn về thể lực của nhân viên cảnh sát hàng không cao hơn rất nhiều so với cảnh sát làm việc dưới mặt đất, kể cả cảnh sát đặc nhiệm. Để có được độ bền, sức bật, khả năng giữ cân bằng trong môi trường thiếu không khí,... cảnh sát hàng không được huấn luyện về thể lực theo một chương trình đặc biệt với cường độ rất cao. Thức dậy vào lúc 5h30, chạy trên bãi cát 3.000m, quay 200 vòng trên máy “li tâm”, đánh xà đơn và xà kép trong 40 phút. Sau giờ nghỉ trưa, họ tập chống đẩy tay 200 lần. Buổi chiều, chạy leo núi 3.000m, tập các bài võ đối kháng. Tối đến, chạy thêm 3.000m.
Chuyên gia đàm phán và chống khủng bố
Trên máy bay, người chiến sĩ cảnh sát không có nhiều thời gian, không gian để quần thảo với đối tượng, cũng không có sự phối hợp của đồng đội như dưới mặt đất. Trong trường hợp phải sử dụng vũ lực, họ phải tính toán sao cho chỉ ra đòn duy nhất đã đủ khiến đối tượng hoàn toàn bị khống chế. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho máy bay và hành khách, họ không được phép sai lầm.
Trong trường hợp không cần thiết hoặc không thể ra đòn khống chế đối tượng, cảnh sát hàng không phải biết cách sử dụng lời nói để thuyết phục. Muốn vậy, họ phải nắm vững tâm lí học tội phạm, tâm lí học khủng hoảng và nghệ thuật đàm phán. Cảnh sát hàng không phải có tâm lí vững vàng trong mọi tình huống, có khả năng tạo thiện cảm cũng như sự tin cậy để tên cướp “tâm phục khẩu phục”, hành khách ổn định về tinh thần.
Trong đa số các trường hợp cướp máy bay, bọn khủng bố đều sử dụng chất nổ để làm nổ hoặc dọa nổ tung máy bay. Chính vì vậy, cảnh sát hàng không được huấn luyện kĩ để có thể nhận biết và rà phá chất nổ. Phát hiện và vô hiệu hoá các khối thuốc nổ được ngụy trang kín đáo là nội dung sát hạch quan trọng đối với mỗi nhân viên cảnh sát hàng không Trung Quốc trước khi họ được phái về các công ty hàng không làm việc.
Cảnh sát hàng không Trung Quốc được trang bị các loại vũ khí và thiết bị bảo vệ an ninh đặc biệt, được giữ bí mật vì lí do nghiệp vụ. Rất có thể, đó là những loại vũ khí không gây nổ, có độ chính xác cao, vừa có thể khống chế hiệu quả tên tội phạm vừa đảm bảo an toàn cho máy bay và hành khách./.
Theo quy định của Bộ Công an Trung Quốc, mỗi cảnh sát hàng không sẽ phục vụ trong thời gian 3 năm liên tục với mức lương và chế độ đãi ngộ khá cao. Hết thời hạn 3 năm, họ được trả về làm việc tại cơ quan, đơn vị cũ. Để có “tay nghề” cao, nhân viên cảnh sát hàng không Trung Quốc bắt buộc phải thành thục nhiều kĩ năng nghiệp vụ, trong đó nổi bật là sự tổng hợp của 3 kĩ năng hàng đầu được xem là chỉ lực lượng này mới có: Khống chế đối tượng, đàm phán và sử dụng thuốc nổ.

(giaothongvantai.com.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website