Thay lãnh đạo cổ phần hóa không đúng tiến độ

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:22 GMT+7

 Đây là một trong những kinh nghiệm được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước diễn ra tại Hà Nội ngày 18/2. Điều đó lý giải vì sao việc cổ phần hóa ở Bộ GTVT được coi là điểm sáng của cả nước trong ba năm trở lại đây.

Ngày 18 tháng 2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai nhiệm vụ Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty lớn....
Theo báo cáo tại hội nghị, thực trạng tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước còn chậm, ngoài nguyên nhân khách quan như kinh tế suy thoái, còn vướng mắc về thể chế... thì có nguyên nhân chủ quan và quyết định, đó là sự chỉ đạo của người đứng đầu.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng dành thời gian làm việc với các doanh nghiệp về cổ phần hóa, nên có cách phối hợp chặt chẽ như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã làm. Đến nay, tại Bộ GTVT có 9 Tổng công ty Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối, 7 Tổng công ty đã lựa chọn được cổ đông chiến lược. Bộ GTVT đã phân công từng Thứ trưởng chịu trách nhiệm phụ trách một số doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa. Nếu không thực hiện được, lãnh đạo các doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị cách chức. 

            
alt image
 
Đối với Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang thực hiện khâu xác định giá trị doanh nghiệp,  sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải kết quả xác định giá trị doanh nghiệp vào ngày 28/02/2014. Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines. Vietnam Airlines sẽ cùng với Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam (BSC) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam (BSC) xây dựng các nội dung cơ bản trong dự thảo phương án cổ phần hóa, xây dựng dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động của Vietnam Airlines sau cổ phần hóa.

Đồng thời, Vietnam Airlines và đơn vị tư vấn Morgan Stanley & Citigroup đã hoàn thành dự thảo bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, xây dựng quy trình lựa chọn, cơ sở dữ liệu thông tin doanh nghiệp phục vụ tìm kiếm và lựa chọn cổ đông chiến lược; lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ Virtual Dataroom và tư vấn pháp lý để đàm phán hợp đồng góp vốn với cổ đông chiến lược. Ngoài ra, trong năm 2014 - 2015, Bộ GTVT sẽ quyết tâm cổ phần hóa cả những lĩnh vực khó khăn nhất như: Hàng hải, công nghiệp tàu thủy, đường sắt...

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website