Nga: Cấm mang rượu lên máy bay

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:06 GMT+7

 Bộ luật hàng không Nga vừa có quy định mới cấm hành khách mang rượu lên máy bay, kể cả rượu mua ở hàng miễn thuế. Theo đó, nhà chức trách có quyền thu giữ các loại đồ uống có cồn của hành khách mua ở các cửa hàng bán lẻ trong khu vực kiểm soát của sân bay, sau khi kết thúc chuyến bay sẽ trả lại toàn bộ cho hành khách.

Bộ luật hàng không Nga vừa có quy định mới cấm hành khách mang rượu lên máy bay, kể cả rượu mua ở hàng miễn thuế.

Theo đó, nhà chức trách có quyền thu giữ các loại đồ uống có cồn của hành khách mua ở các cửa hàng bán lẻ trong khu vực kiểm soát của sân bay, sau khi kết thúc chuyến bay sẽ trả lại toàn bộ cho hành khách.

Yêu cầu này cũng sẽ áp dụng cho các loại đồ uống có cồn bán trên máy bay. Các hãng hàng không có thể bán cho hành khách các loại đồ uống theo từng cốc, nhưng trước khi cất cánh cần phải đưa các chai đựng đồ uống cho nhân viên hàng không. Các loại đồ uống có cồn được đặt ở khu vực dành riêng cho đến khi kết thúc chuyến bay.

Trong hơn 1 năm qua, chỉ riêng một hãng hàng không đã có hơn một nghìn trường hợp hành khách say rượu và đe dọa đến an toàn chuyến bay. Điều này làm ảnh hưởng đến uy tín và gây trở ngại cho phi hành đoàn lẫn hành khách, nhất là các chuyến bay kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ. Theo Bộ luật Hàng không hiện hành thì Cơ trưởng có quyền áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết, kể cả các biện pháp cưỡng chế đối với những người có hành động có khả năng đe dọa đến an toàn chuyến bay.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hãng hàng không có ý định giới hạn việc chào bán các sản phẩm rượu trên máy bay. Trước đây, một người say rượu trên máy bay chịu hình phạt rất nhẹ, chỉ gần 4 USD (1USD=30 rúp) nhưng hiện nay, hình phạt nặng hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo An ninh hàng không và Hiệp hội hàng không dân dụng đã cảnh báo các quốc gia về việc cần tăng cường các biện pháp pháp lý hiệu quả để ngăn chặn hành vi vi phạm của hành khách trên máy bay.

Do vậy, để bảo vệ phi hành đoàn tránh những người say rượu thường xuyên lao vào buồng lái “chỉ đạo” tổ lái, Bộ GTVT đã đưa vào cabin một thiết bị đặc biệt là “chuông cửa màn hình” giúp bảo vệ cửa buồng lái chống đạn khỏi bọn tội phạm và khủng bố./.

                                                                        (giaothongvantai.com.vn)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website