Để triển khai các phần việc chuẩn bị cho khởi công dự án quan trọng này, UBND thành phố Hải Phòng thành lập Ban chỉ đạo và giao Ban quản lý (BQL) các dự án cầu Hải Phòng nhiệm vụ quản lý dự án. Thực hiện nhiệm vụ được giao, BQL các dự án cầu Hải Phòng tích cực triển khai phần việc của cơ quan quản lý dự án và trở thành đầu mối công việc của dự án. Theo BQL các dự án cầu Hải Phòng, đến thời điểm này, công tác GPMB được UBND thành phố giao quận Hải An phối hợp với các ngành liên quan triển khai các thủ tục GPMB. Trong việc rà soát, cắm mốc đất quốc phòng, các cơ quan liên quan nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị quân đội nên triển khai nhanh chóng. Đối với một số diện tích đất ở, Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng đề nghị UBND thành phố thu hồi 10,8ha đất tại các phường Tràng Cát, Thành Tô (quận Hải An). Sau khi có thông báo thu hồi đất, quận Hải An sẽ tổ chức kiểm kê, lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ chức GPMB theo quy định.
Cũng theo BQL các dự án cầu Hải Phòng, Trung tâm Quan trắc môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng) hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường. Cuối tháng 2/2013, UBND thành phố có thông báo thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự kiến phê duyệt trước ngày 10/3/2013.
Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, dự án đầu tư xây dựng khu bay- cảng hàng không quốc tế Cát Bi phải được thực hiện nhanh nhất, đáp ứng mong mỏi của người dân thành phố, khách du lịch và các nhà đầu tư. Để thực hiện đẩy nhanh tiến độ, thành phố đã có quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu của 11 gói thầu cần thực hiện trước để khởi công dự án. Trong đó, gói thầu về rà phá bom mìn thực hiện trước.
Như vậy, cho đến thời điểm này, thủ tục để chuẩn bị khởi công dự án đầu tư mở rộng khu bay- cảng hàng không quốc tế Cát Bi cơ bản hoàn thành, các nhà thầu chuẩn bị kế hoạch sắp xếp, điều động phương tiện trong ngày khởi công. Chỉ trong 5 tháng, từ ngày Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi, dự án mở đầu nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi chuẩn bị khởi công. Đây là dự án triển khai với tốc độ nhanh, do có sự tham gia tích cực của các đơn vị liên quan.
Theo Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng các công trình hàng không (ADCC), sân bay Cát Bi hiện nay là sân bay cấp 2, chỉ đáp ứng đối với các máy bay cỡ nhỏ, việc đầu tư cải tạo, mở rộng nâng cấp sân bay Cát Bi không chỉ đáp ứng được năng lực vận chuyển qua Hải Phòng bằng đường hàng không mà còn bảo đảm về quốc phòng- an ninh. Dự án đầu tư mở rộng khu bay sẽ tạo đà đưa sân bay Cát Bi trở thành sân bay cấp 4E (mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp I).
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền, dự án xây dựng mở rộng khu bay- cảng hàng không quốc tế Cát Bi kết hợp với dự án khu dịch vụ hàng không (triển khai sau) sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thu hút du khách đến với Hải Phòng. Điều này không chỉ nâng tầm của sân bay mà nâng cao vị thế của thành phố Hải Phòng đang trên đà phát triển. Còn theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam, sau khi hoàn thành nâng cấp, tiếp nhận được máy bay cỡ lớn, từ Cát Bi hoàn toàn có thể mở đường bay quốc tế đến nhiều nước trên thế giới, khách du lịch quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đến với Hải Phòng nhiều hơn… đó là cơ hội để thành phố Hải Phòng phát triển những năm tới.
Sáng 22/7, tại hội trường Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 28 năm ngày truyền thống.
Ngày 14/11 tới, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 3,475% vốn điều lệ, giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. Dự kiến, đơn vị này sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đồng lần đầu tiên vào cuối Quý 4/2015.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án sân bay lớn nhất từ trước đến nay, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội vùng Đông Nam Bộ và cả nước.