Hãng hàng không lớn nhất thế giới American Airlines chính thức đi vào hoạt động

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:20 GMT+7

 Thẩm phán Tòa án phá sản liên bang Mỹ ở thành phố New York ngày 27/11 đã phê chuẩn thỏa thuận giữa Bộ Tư pháp Mỹ, các hãng hàng không American Airlines và US Airways cho phép hai hãng này sáp nhập trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới với tên gọi American Airlines.

AMR Corporation, công ty mẹ của American Airlines thông báo, với phán quyết trên của tòa án, hai hãng hàng không sẽ hoàn tất mọi thủ tục và hãng hàng không mới American Airlines dự kiến sẽ chính đi vào hoạt động từ ngày 9/12 tới. Theo thỏa thuận sáp nhập, AMR Corporation sẽ được đổi thành American Airlines Group.
Các cổ đông của American Airlines và US Airways đồng ý sáp nhập hồi tháng 2/2013. Tuy nhiên, ngày 13/8, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu ngưng vụ sáp nhập trị giá 11 tỷ đôla Mỹ này vì lo ngại việc sáp nhập sẽ làm tăng giá vé máy bay và lệ phí các chuyến bay, gây thiệt hại cho hành khách. Sáu bang của Mỹ cũng đệ đơn ngăn chặn kế hoạch sáp nhập vì sợ mất các chuyến bay và công ăn việc làm của người địa phương tại các sân bay. Sau nhiều tháng vận động và tranh cãi, ngày 12/11 Bộ Tư pháp Mỹ đã đồng ý cho phép sáp nhập sau khi American Airlines và US Airways chấp nhận nhượng bộ, theo đó giảm bớt quy mô sáp nhập tại một số sân bay ở các thành phố lớn.
Cụ thể, hai hãng hàng không đã đồng ý giảm bớt quy mô hoạt động để ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ như AirTran Southwest và JetBlue quyền được cất cánh, hạ cánh nhiều hơn hoặc có những khu đỗ riêng tại các sân bay Reagan National Airport ở thủ đô Washington D.C, LaGuardia Airport ở thành phố New York và các sân bay tại các thành phố lớn khác như Boston, Chicago, Los Angeles, Dallas và Miami.
Khi đi vào hoạt động, American Airlines mới sẽ trở thành hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới với tần suất 6.700 chuyến bay/ngày tới 336 địa điểm của 56 quốc gia, với doanh thu mỗi năm khoảng 40 tỷ USD. Sau khi American Airlines và US Airways hoàn tất việc sáp nhập, 86% thị phần hàng không nội địa Mỹ sẽ nằm trong tay của bốn hãng hàng không lớn gồm American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest Airlines.
Tháng 11/2011, AMR Corperation nộp đơn xin bảo lãnh phá sản để cải tổ sau gần 80 năm hoạt động do vụ khủng bố ngày 11/9/2001, mỗi năm hãng này bị thua lỗ trung bình 500 triệu đôla Mỹ. Cho đến thời điểm xin bảo lãnh phá sản, AMR Corperation bị mắc nợ gần 30 tỷ đôla Mỹ.
(TTXVN)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website