Thông cáo báo chí về việc liên quan tới phối cảnh của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thứ Sáu, 22/05/2015 - 21:53 GMT+7

 Ngày 22/05/2015, một số báo điện tử đã đăng bài viết phản ánh ý kiến của ông Trần Đình Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Công) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”Liên quan tới nội dung nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam trân trọng thông tin tới các cơ quan báo chí về vấn đề này.

Ngày 22/05/2015, một số báo điện tử đã đăng bài viết phản ánh ý kiến của ông Trần Đình Bá nhận định: “Điều sự thật 100% là hình thực sự của sân bay quốc tế Chek Kap Lok (Hồng Công) đã bị nhận vơ là phối cảnh của sân bay quốc tế Long Thành để thuyết minh cho việc xây sân bay Long Thành”
Liên quan tới nội dung nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam trân trọng thông tin tới các cơ quan báo chí, cụ thể như sau:
Sân bay Long Thành chính thức được quy hoạch tại Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24/10/1997 về quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc. 
Ngày 20/7/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 703/QĐ -TTg về việc phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng Cảng hàng không quốc tế  (HKQT) Long Thành;
Ngày 14/06/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg  ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành. 
Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và hiện nay vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch (bản vẽ cụ thể kèm theo).
alt image
 Thiết kế ý tưởng trong hồ sơ quy hoạch được phê duyệt
Có thể nói, cấu hình đường cất hạ cánh gồm 04 đường cất hạ cánh song song chia thành hai cặp, các nhà ga hành khách được bố trí ở giữa hai cặp đường cất hạ cánh là thiết kế điển hình của rất nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như Charles De Gaul, Thượng Hải, Suvarnabumi…
Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào Báo cáo đầu tư (Báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.
Tại bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng, phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.
 
alt image
 
Trên cơ sở đó, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định:
Hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo điện tử là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok và hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 
Các cơ quan của Bộ Giao thông vận tải không cung cấp và không chịu trách nhiệm đối với các hình ảnh và thiết kế ý tưởng khác với phối cảnh và thiết kế ý tưởng của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được một số cơ quan thông tin, báo chí sử dụng để minh họa cho Cảng HKQT Long Thành. 
 
Cục Hàng không Việt Nam trân trọng thông báo tới các cơ quan thông tin, báo chí.      

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Tin đã đưa
Hội nghị tuyên truyền phổ biến quy định của Bộ Giao thông vận tải về Slot

Hội nghị tuyên truyền phổ biến quy định của Bộ Giao thông vận tải về Slot (16/04/2024)

Vừa qua, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (sau đây gọi là Thông tư số 52) dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm.

Liên kết website