Xử lý ô nhiễm sân bay Đà Nẵng: Đảm bảo tiến độ

Thứ Năm, 25/04/2013 - 16:51 GMT+7

 Ngày 24/4, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam đã giới thiệu với báo chí trong nước và quốc tế về tiến độ Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Buổi giới thiệu diễn ra trước sự chứng kiến của ông AnLe - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Joakim Parker - Giám đốc USAID tại Việt Nam, Thiếu tướng Lê Huy Vịnh - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân.

Đến nay USAID đã ký hợp đồng thứ ba và cũng là hợp đồng cuối cùng thực hiện xử lý nhiệt. Các nhà thầu của USAID đã hoàn tất thi công sân phơi để tập kết an toàn đất và bùn.

Đến nay, khoảng 3.200m3 bùn bị nhiễm bẩn từ khu vực đất ngập phía đông-nam được đưa vào sân phơi để giảm lượng nước trước khi đưa vào mố xử lý. Toàn bộ lượng nước rỉ ra từ sân phơi được thu gom và phân tích trước khi xả ra ngoài.

Các nhà thầu đang tiếp tục thi công kết cấu mố. Tường chắn hiện nay đã đạt đủ chiều cao 7,3 m, đang lắp đặt một lớp lót bằng nhựa dày trên nền của kết cấu nhằm ngăn chặn nước rò rỉ ra ngoài hoặc nước bên ngoài ngấm vào trong hệ thống xử lý trong giai đoạn vận hành.

Ông Joakim Parker - Giám đốc USAID tại Việt Nam bày tỏ sự hài lòng vì dự án được triển khai đúng tiến độ cũng như sự hợp tác hiệu quả với các cơ quan của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Quốc phòng.

Các bước tiếp theo của dự án là hoàn thành kết cấu xây dựng, đưa bùn đất vào kết cấu đó và nung nóng ở nhiệt độ cao để giảm nồng độ dioxin xuống mức đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Với sự hợp tác tích cực của các bên và tiến độ hiện tại, dự án có thể hoàn thành vào năm 2016. Ông Joakim Parker khẳng định USAID sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đảm bảo người dân Đà Nẵng có đầy đủ thông tin về dự án.

Khu vực Cảng HKQT Đà Nẵng được đề cập đến như là "điểm nóng" dioxin do mức độ tồn dư dioxin cao trong bùn đất còn sót lại sau chiến tranh. Được sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam năm 2011, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng phối hợp thực hiện xử lý môi trường tại sân bay nhằm mục đích tẩy sạch dioxin và qua đó loại bỏ nguy cơ phơi nhiễm dioxin.

Với dự án này USAID mong muốn phát triển năng lực của Việt Nam trong việc thực hiện các hoạt động tương tự tại các khu vực khác./.

                                                                                      (TTXVN)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website