Xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng từ tháng Tư

Thứ Tư, 26/03/2014 - 20:14 GMT+7

 Công tác xử lý môi trường giai đoạn 1 trong khuôn khổ Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng sẽ bắt đầu vào tháng Tư tới. Thông báo này được đưa ra tại buổi cung cấp thông tin cho người dân về tiến độ Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 25/3, tại thành phố Đà Nẵng.

Bắt đầu từ tháng 4, UBND TP Đà Nẵng sẽ phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng thực hiện Dự án xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Theo đó, sẽ thực hiện xử lý đất và bùn ô nhiễm dioxin tại sân bay. Sẽ có khoảng 95% dioxin sẽ bị phân hủy trong mố. Bất kỳ lượng dioxin nào còn sót lại sẽ được thu gom dưới dạng hơi và dạng lỏng và được xử lý trong hệ thống xử lý thứ cấp xây dựng ngay bên cạnh. Hệ thống xử lý này, sẽ được giám sát để đảm bảo dioxin không bị phát tán ra không khí hoặc nguồn nước xung quanh. Công việc trọng tâm trong năm 2014 gồm: Xử lý giai đoạn I; bắt đầu đào bùn và làm khô bùn giai đoạn II; lấy mẫu đất đã xử lý giai đoạn I để xác nhận hiệu quả của việc xử lý; lấy đất đã xử lý ở giai đoạn I ra khỏi mố chứa...
Mục tiêu của Dự án là làm sạch dioxin, ngăn ngừa phát tán chất ô nhiễm ra ngoài công trường và bảo vệ sức khỏe an toàn cho cư dân, các cộng đồng xung quanh, nhân viên sân bay... Dự án được thực hiện đến hết năm 2015

alt image
Hoàn thiện phần bên trong kết cấu mố tại sân bay Đà Nẵng
- Ảnh: TTXVN/Văn Sơn

Đến nay, các hạng mục của dự án bao gồm mố chứa và xử lý đã được đổ đầy với 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin; lắp đặt hệ thống xử lý IPTD (giai đoạn 1); xây dựng 1.254 giếng truyền nhiệt; xây dựng trạm xử lý hơi, chất lỏng; tháo nước Hồ Sen giai đoạn 2; thi công khu vực chất bùn tạm thời.

Công việc trọng tâm trong năm 2014 gồm xử lý giai đoạn 1; bắt đầu đào bùn và làm khô bùn giai đoạn 2; lấy mẫu đất đã xử lý giai đoạn 1 để xác nhận hiệu quả của việc xử lý; lấy đất đã xử lý ở giai đoạn 1 ra khỏi mố chứa...

Đà Nẵng là một trong ba "điểm nóng" dioxin ở Việt Nam. Theo đánh giá môi trường năm 2009, ước tính có gần 73.000m3 đất bị nhiễm dioxin.

Với sự phối hợp chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam và các đối tác tài trợ khác, USAID hỗ trợ xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại Sân bay Đà Nẵng, nơi chất da cam được lưu trữ trong chiến tranh Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, USAID đã hoàn thành báo cáo đánh giá môi trường tháng 6/2010 đồng thời hoàn thành thiết kế kỹ thuật cho các hoạt động xử lý. Chính phủ Việt Nam cũng đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định của Việt Nam và hoàn thành công tác rà phá bom mìn tại hiện trường thực hiện dự án trong Sân bay Đà Nẵng. Dựa trên quan hệ đối tác chặt chẽ, tháng 8/2012, Chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã bắt đầu triển khai dự án xử lý môi trường tại sân bay Đà Nẵng và đang hợp tác thực hiện báo cáo đánh giá môi trường tại Sân bay Biên Hòa. Chính phủ Hoa Kỳ cam kết giúp nâng cao năng lực của Việt Nam để có thể xử lý môi trường tại các địa điểm khác ngoài Sân bay Đà Nẵng.

Dự án do USAID tài trợ với tiến độ thực hiện từ năm 2011-2015./.

                                                   


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website