Xã hội hóa nguồn lực thực hiện công tác môi trường

Thứ Ba, 15/04/2014 - 22:36 GMT+7

 Các nhiệm vụ môi trường của Bộ GTVT khá lớn, trong khi kinh phí do ngân sách cấp rất eo hẹp. Xã hội hóa là hướng đi để tháo gỡ khó khăn này.

 Vào ngày 14 tháng 4, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nhằm thúc đẩy các dự án thực hiện nhiệm vụ môi trường của các đơn vị ngành GTVT.

Vụ Môi trường đã báo cáo tại cuộc họp về tình hình thực hiện các nhiệm vụ môi trường giai đoạn 2010 – 2013. Các cơ quan, đơn vị được Bộ giao nhiệm vụ đã cố gắng bám sát tiến độ đã được phê duyệt. Nhiều công việc được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và đã được Hội đồng cấp Bộ nghiệm thu, đánh giá.
Bên cạnh đó, một số dự án cũng bị chậm, hay việc nhập khẩu nhiên liệu gặp khó khăn trong thủ tục hải quan khiến trễ tiến độ thực hiện nhiệm vụ “Thử nghiệm sử dụng nhiên liệu diesel sinh học cho một số loại đầu máy đường sắt” của Đường sắt Việt Nam, “Thử nghiệm sử dụng LPG, CNG cho động cơ thuỷ cỡ nhỏ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong GTVT thuỷ” của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam….

alt image
 
Bên cạnh những lý do nêu trên, một số nhiệm vụ phải gia hạn thời gian thực hiện do chủ nhiệm chưa thực hiện đúng trách nhiệm. Đây là lý do chủ quan do thủ trưởng đơn vị chủ trì và chủ nhiệm nhiệm vụ không nỗ lực, không cố gắng, không nghiêm túc thực hiện quy định hiện hành; mặc dù Bộ GTVT đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở.
Thứ trưởng đã phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, hiện nay  các nhiệm vụ môi trường của Ngành đang thực hiện từ nguồn vốn do ngân sách cấp.  Do vậy, đề nghị phải tìm hướng đi nhằm xã hội hóa các nhiệm vụ môi trường của Ngành. Vụ Môi trường và các đơn vị phải nghiên cứu, đề xuất dự án nào có thể đưa ra xã hội hóa được để nghiên cứu triển khai thực hiện trong thời gian tới./. kinh phí ngân sách dành cho các dự án về môi trường rất hạn hẹp, do đó phải dồn tiền cho các dự án, các nhiệm vụ quan trọng nhất. Các nhiệm vụ triển khai phải sát hơn nữa với đơn vị, phục vụ trực tiếp SXKD của đơn vị. Thời gian tới cần tập trung cho các đề tài về đổi khí hậu, kiểm soát khí thải, xử lý ô nhiễm môi trường./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website