Nghiên cứu công bố trên
Tạp chí Joule ngày 12 tháng 3, theo đó các màng tế bào của thực vật chứa một loại
polymer rẻ tiền rất dồi dào có thể tái tạo, sử dụng để sản xuất nhiên liệu hàng
không có độ đậm đặc cao.
Đồng tác giả của nghiên
cứu này, chuyên gia Li Ning đến từ Viện Vật lý hóa học Dalian thuộc Viện khoa học
Trung Quốc cho biết, loại nhiên liệu sinh học này sẽ đóng vai trò quan trọng
giúp giảm khí thải CO2 vì được sản xuất từ các nguyên liệu tự nhiên và đặc hơn
nhiên liệu hàng không thông thường. Sử dụng nhiên liệu đặc hơn có thể tăng đáng
kể trọng tải và khoảng cách di chuyển của máy bay.
Nhóm nghiên cứu sử dụng
cellulose thu được từ nước ép lúa mỳ non trong phòng thí nghiệm để sản xuất hỗn
hợp gồm các chất hóa học C12 và C18, có nhiệt độ đóng băng thấp và đặc hơn 10%
so với nhiên liệu máy bay thông thường.
Loại nhiên liệu sinh học
này có thể được sử dụng thay thế hoàn toàn hoặc như một chất phụ gia để cải thiện
hiệu quả của các loại nhiên liệu máy bay khác.
Máy bay sử dụng loại
nhiên liệu này có thể bay xa hơn và có thể chở nặng hơn so với việc sử dụng
nhiên liệu thông thường, giúp giảm khí CO2 trong khi cất cánh và hạ cánh.
Các nhà khoa học hy vọng
quy trình sản xuất loại nhiên liệu này sớm được ứng dụng./.
(Nguồn:
TTXVN/Vietnam+)
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Từ động lực của chuyển đổi số tới cam kết với cộng đồng quốc tế về chuyển đổi xanh…
Nghiêm túc triển khai thực hiện ngay các quy định của Luật Đất đai năm 2024 trong công tác đầu tư, xây dựng dự án giao thông và các nhiệm vụ khác thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.