Tiến độ thi công giai đoạn 1 - dự án xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin Cảng HKQT Đà Nẵng

Thứ Năm, 17/04/2014 - 14:48 GMT+7

 USAID đang tích cực cùng các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam tiếp tục thực hiện Dự án Xử lý Môi trường ô nhiễm Dioxin tại Sân bay Đà Nẵng sau khi Dự án được khởi động vào tháng 8/2012. Trong năm 2013 vừa qua, Dự án đã tiến hành thi công mố xử lý, đào xúc giai đoạn 1, lắp đặt hệ thống xử lý giai đoạn 1, chuẩn bị cho việc xử lý đất ô nhiễm dioxin giai đoạn 1 vào năm 2014.

Dự ánxử lý môi trường ô nhiễm Dioxin Cảng HKQT Đà Nẵng được mở đầu bằng các hoạt động rà phá bom mìn trên diện tích 31,8ha của Quân chủng Phòng không không quân từ tháng 6 năm 2011, đến nay đã triển khai thực hiện xong nhiều hạng mục quan trọng.

alt image
 
Trong năm 2013, Dự án Xử lý Môi trường ô nhiễm Dioxin tại Sân bay Đà Nẵng đã tiến hành thi công mố xử lý, đào xúc giai đoạn 1, lắp đặt hệ thống xử lý giai đoạn 1, chuẩn bị cho việc xử lý đất ô nhiễm dioxin giai đoạn 1 vào năm 2014. Đến ngày 28 tháng 2 năm 2014, các nhà thầu của USAID tiếp tục lắp đặt hệ thống xử lý chất lỏng và hơi ở đầu bắc mố xử lý IPTD, đào xúc bùn từ Hồ Sen và khu ngập nước xung quanh để xử lý trong giai đoạn kế tiếp, khảo sát điều kiện địa hình trước khi đào xúc và thử nghiệm làm khô bùn. Các thử nghiệm sẽ xác nhận phương pháp làm khô bùn hiệu quả nhất trước khi đưa bùn vào kết cấu mố xử lý trong giai đoạn hai, qua đó làm giảm việc tiêu thụ năng lượng và đẩy nhanh tiến độ xử lý.
Ngoài ra, tiếp tục quan trắc, kiểm tra và thử nghiệm rộng rãi môi trường, thiết bị và vật liệu xây dựng  nhằm đảm bảo chất nhiễm bẩn không thoát ra khỏi khu vực dự án và các hoạt động thi công đáp ứng tiêu chí thiết kế. Bùn đào lên được kiểm tra và  quan trắc  thường xuyên.
Dự án được mở đầu bằng các hoạt động rà phá bom mìn trên diện tích 31,8ha của Quân chủng Phòng không không quân từ tháng 6/2011, đến nay đã triển khai thực hiện xong nhiều hạng mục quan trọng. Quân chủng Phòng không không quân đã cơ bản hoàn thành việc rà phá bom mìn, xây dựng xong trạm biến áp 12.800kVA cung cấp điện cho hệ thống khử hấp thu nhiệt và tiến hành các hoạt động quan trắc, giám sát thi công tại sân bay Đà Nẵng theo đúng kế hoạch.
Đại diện của USAID cho biết, ước tính có khoảng 95% dioxin sẽ bị phân huỷ trong mố. Đồng thời, bất kỳ lượng dioxin nào còn sót lại sẽ được thu gom dưới dạng hơi và dạng lỏng và được xử lý trong hệ thống xử lý thứ cấp được xây dựng ngay bên cạnh và hệ thống xử lý này sẽ sẽ được giám sát để đảm bảo dioxin không bị phát tán ra không khí hoặc nguồn nước xung quanh…/.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website