Ngành hàng không châu Âu thử nghiệm một giải pháp quan trọng để hoạt động bay liên tục và hiệu quả hơn

Thứ Hai, 02/11/2020 - 10:13 GMT+7

Ngành hàng không châu Âu đã hoàn thành thử nghiệm cuối cùng của Giải pháp SESAR (Single European Sky ATM Research) về khả năng tương tác giữa mặt đất với mặt đất, được thiết kế để cho phép mạng lưới 63 trung tâm kiểm soát đường dài của châu Âu trao đổi thông tin về quỹ đạo chuyến bay trong thời gian thực tế, do đó hỗ trợ liên tục hoạt động bay và nâng cao hiệu quả.

Cột mốc này đã đạt được vào thời điểm khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID. Điều này thúc đẩy ngành công nghiệp mở ra Bầu trời Kỹ thuật số tại Châu Âu trong tương lai, nhằm hỗ trợ sự phục hồi thông minh hơn và bền vững hơn trong giai đoạn dài hạn.

Các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng không ở Đức (DFS), Pháp (DSNA), Tây Ban Nha (ENAIRE), Ý (ENAV) và Trung tâm Kiểm soát đường dài tầng cao Maastricht (MUAC) của EUROCONTROL, cùng với các hãng sản xuất công nghiệp hàng không Indra, Leonardo và Thales đã làm việc cùng nhau phát triển, trong bối cảnh của chương trình nghiên cứu và đổi mới do Hợp tác SESAR thực hiện (SESAR 2020).

Giải pháp này giải quyết một vấn đề thường xuyên ảnh hưởng đến nền không lưu của châu Âu, theo đó các chuyến bay đi qua biên giới hoặc các khu vực không phận khác nhau phải điều chỉnh quỹ đạo hoặc tốc độ để tránh xung đột với các máy bay khác. Vấn đề phần lớn là do các trung tâm kiểm soát đường dài chia sẻ thông tin theo cách tuần tự và cập nhật thông tin quỹ đạo.

Mục tiêu cuối cùng là đạt được quy trình kiểm soát trơn tru hơn, điều này sẽ nâng cao hiệu quả kiểm soát không lưu ở châu Âu và giúp quản lý nhiều chuyến bay hơn với độ chính xác và đúng giờ cao hơn, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm lượng khí thải CO2 và cuối cùng là cung cấp dịch vụ tốt hơn cho hành khách.

Giải pháp này cũng sẽ giúp thực hiện quy trình ATC một cách “nhẹ nhàng”, không cần kiểm soát viên không lưu phối hợp với các đồng nghiệp ở các trung tâm lân cận qua điện thoại. Với mục đích này và thực hiện khái niệm “đối tượng bay”, tất cả các trung tâm điều khiển đều chia sẻ thông tin giống nhau và có khả năng yêu cầu thay đổi quỹ đạo bay trong thời gian thực.

Kết quả của các thử nghiệm này sẽ được công bố vào cuối năm nay và sẽ được sử dụng để cập nhật tiêu chuẩn ED133 do Tổ chức Thiết bị Hàng không Dân dụng Châu Âu (EUROCAE) phát triển, sẽ hỗ trợ quá trình công nghiệp hóa và thực hiện tiếp theo.

Dự án này đã nhận được tài trợ từ cam kết chung của SESAR trong chương trình nghiên cứu và đổi mới của Liên minh Châu Âu (European Union’s Horizon 2020) theo thỏa thuận tài trợ số 734161./.

(Nguồn: VATM)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website