Cột mốc này đã đạt được vào thời điểm khủng hoảng chưa từng có do đại dịch COVID. Điều này thúc đẩy ngành công nghiệp mở ra Bầu trời Kỹ thuật số tại Châu Âu trong tương lai, nhằm hỗ trợ sự phục hồi thông minh hơn và bền vững hơn trong giai đoạn dài hạn.
Các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng không ở Đức (DFS), Pháp (DSNA), Tây Ban Nha (ENAIRE), Ý (ENAV) và Trung tâm Kiểm soát đường dài tầng cao Maastricht (MUAC) của EUROCONTROL, cùng với các hãng sản xuất công nghiệp hàng không Indra, Leonardo và Thales đã làm việc cùng nhau phát triển, trong bối cảnh của chương trình nghiên cứu và đổi mới do Hợp tác SESAR thực hiện (SESAR 2020).
Giải pháp này giải quyết một vấn đề thường xuyên ảnh hưởng đến nền không lưu của châu Âu, theo đó các chuyến bay đi qua biên giới hoặc các khu vực không phận khác nhau phải điều chỉnh quỹ đạo hoặc tốc độ để tránh xung đột với các máy bay khác. Vấn đề phần lớn là do các trung tâm kiểm soát đường dài chia sẻ thông tin theo cách tuần tự và cập nhật thông tin quỹ đạo.
Mục tiêu cuối cùng là đạt được quy trình kiểm soát trơn tru hơn, điều này sẽ nâng cao hiệu quả kiểm soát không lưu ở châu Âu và giúp quản lý nhiều chuyến bay hơn với độ chính xác và đúng giờ cao hơn, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm lượng khí thải CO2 và cuối cùng là cung cấp dịch vụ tốt hơn cho hành khách.
Giải pháp này cũng sẽ giúp thực hiện quy trình ATC một cách “nhẹ nhàng”, không cần kiểm soát viên không lưu phối hợp với các đồng nghiệp ở các trung tâm lân cận qua điện thoại. Với mục đích này và thực hiện khái niệm “đối tượng bay”, tất cả các trung tâm điều khiển đều chia sẻ thông tin giống nhau và có khả năng yêu cầu thay đổi quỹ đạo bay trong thời gian thực.
Kết quả của các thử nghiệm này sẽ được công bố vào cuối năm nay và sẽ được sử dụng để cập nhật tiêu chuẩn ED133 do Tổ chức Thiết bị Hàng không Dân dụng Châu Âu (EUROCAE) phát triển, sẽ hỗ trợ quá trình công nghiệp hóa và thực hiện tiếp theo.
Dự án này đã nhận được tài trợ từ cam kết chung của SESAR trong chương trình nghiên cứu và đổi mới của Liên minh Châu Âu (European Union’s Horizon 2020) theo thỏa thuận tài trợ số 734161./.
(Nguồn: VATM)
Singapore sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026. Điều này nhiều khả năng sẽ đẩy cao giá vé các chuyến bay từ Singapore đến các điểm đến khác trên toàn thế giới.
Australia ngày 10/8 công bố “Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)” hướng đến phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
Hai năm sau khi lần đầu tiên đề xuất dự luật thuế nhiên liệu hàng không, các nước thành viên Liên minh châu Âu vẫn chưa tìm được sự đồng thuận về chủ trương này.
Ngày 27/3/2024 tại Hải Phòng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải (VISHIPEL) phối hợp tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp trong khai thác dữ liệu đăng ký phao ELT, PLB hàng không và thông tin báo động cấp cứu COSPAS - SARSAT.