Phần mềm do cơ quan hàng không vũ trụ (NASA) và Cục Hàng không liên bang (FAA) phát triển, sẽ giúp tính toán thời gian khi nào máy bay rời cổng, qua đó giảm thời gian máy bay chờ trên đường băng, hạn chế ô nhiễm.
Một số cuộc thử nghiệm tại sân bay Charlotte, bang North Carolina cho thấy, các hãng hàng không có thể tiết kiệm hơn 1 triệu lít nhiên liệu/năm, tương đương lượng nhiên liệu dùng để vận hành 1 chiếc Boeing 737 bay từ New York đến Chicago.
Phần mềm cũng giúp tiết kiệm 916 giờ trong vòng 4 năm, tương đương giảm 15 phút chờ trên đường băng/1 chuyến, đối với 3.600 chuyến bay.
Phát biểu tại buổi ra mắt phần mềm, Cục trưởng FAA, ông Steve Dickson cho biết: “Hiện tại, nhân viên kiểm soát không lưu đều đã có lịch trình hàng không rõ ràng nhưng họ chỉ có thể biết chính xác khi nào máy bay cất cánh khi phi công trao đổi với đài kiểm soát”.
Với phần mềm mới, đài kiểm soát không lưu sẽ được tiếp cận đầy đủ mọi chỉ số, tương tự như các hãng hàng không, từ đó có thể dự đoán thời gian máy bay khởi hành chính xác hơn, quản lý hệ thống hiệu quả, hạn chế tắc nghẽn trên mặt đất.
Bên cạnh đó, nhờ hạn chế thời gian máy bay chờ trên đường băng trước khi cất cánh, ngành hàng không có thể giảm bớt khí thải carbon, đóng góp trách nhiệm vào giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu./.
(giaothongvantai.vn)
Vượt qua nhiều đề cử, Vietnam Airlines đã xuất sắc giành được giải thưởng “Ý tưởng phát triển bền vững” với dự án “Góp lá vá rừng - Vì Một Việt Nam Xanh và Phát Triển Bền Vững”. Đây là dự án được phối hợp chặt chẽ giữa ba đơn vị Vietnam Airlines, MoMo và PanNature.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.