JAXA: Bay thử nghiệm phi cơ chở khách siêu âm mới

Thứ Tư, 10/07/2013 - 14:23 GMT+7

 (Mt.gov.vn) - Cơ quan Hàng không-Vũ trụ Nhật Bản JAXA đã giới thiệu nguyên mẫu máy bay siêu âm, được thiết kế để trở thành phương tiện vận tải đường không hiện đại có trang bị công nghệ giảm tiếng ồn tiên tiến nhất. Trước đó cơ quan NASA của Hoa Kỳ cũng đưa vào thử nghiệm máy bay chở khách siêu thanh thế hệ mới, được mệnh danh là “con trai của Concorde” với tham vọng hồi sinh những chuyến bay thương mại có vận tốc nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Theo báo cáo của JAXA, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của phi cơ mới dự kiến vào mùa hè ở Thụy Điển. Chiều dài của máy bay mẫu là 8 mét, trọng lượng khoảng 1 tấn. Vẻ ngoài máy bay hình thuôn và gợi nhớ đến một tên lửa hành trình. Trong quá trình kiểm tra thực nghiệm, dự kiến đưa máy bay lên trên không tới độ cao 30 km, rồi từ đó bắt đầu bay. Theo các chuyên viên cơ quan hàng không vũ trụ cho biết, thiết kế nội thất máy bay có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ thành công của mẫu phi cơ với rào cản siêu âm.
NASA cho biết loại máy bay siêu thanh thế hệ mới của họ là sản phẩm của hãng chế tạo máy bay Boeing. Nếu hoàn tất các thử nghiệm, mẫu phi cơ này sẽ được coi là sự thay thế hoàn hảo cho phi đội máy bay chở khách siêu thanh Concorde. Trên thực tế, những kỳ vọng mà Boeing đang trao vào chiếc máy bay thế hệ mới giúp nó vượt trội hơn rất nhiều so với Concorde Châu Âu.
Ngoài chi phí vận hành đắt đỏ, các chuyến bay thương mại với vận tốc siêu âm còn gặp nhiều phiền toái với tiếng ồn cực lớn được tạo ra khi chiếc phi cơ phá vỡ tường âm thanh. Tuy nhiên, mẫu máy bay mới đang được thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA ở bang Ohio, Mỹ đang nỗ lực tối đa nhằm giảm thiểu tiếng ồn.
(Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website