Hệ thống động cơ phát tán khí thải cực thấp
Hệ thống tên là Over7 được chế tạo bởi kỹ sư ôtô người Đức, Frank Will, người mê nghề ôtô, xe máy từ những năm 70 thế kỷ trước. Ông từng giành chức quán quân đua xe môtô thế giới năm 1991. Frank Will bắt đầu nghiên cứu dự án từ năm 2008 để cho ra đời loại động cơ ôtô có mức phát tán khí thải cực thấp bằng cách áp dụng phương án gia nhiệt dầu, giảm được lượng tiêu hao nhiên liệu 7% và giảm phát tán khí thải tới trên 30%.
Nguyên lý làm việc của Over7 là gia nhiệt dầu trên mức nhiệt độ thông thường để làm cho nó không bị dính mà không cần phải gia nhiệt động cơ. Khi vận hành ở tốc độ trung bình, động cơ máy nóng thì nhiệt dầu bên trong cũng nóng theo, thường là ở mức trên 93oC. Sau khi cải tiến thành Over7 thì nhiệt độ dầu cao hơn giúp trục khuỷu và bơm dầu vận hành thuận lợi nên hiệu suất động cơ tăng, đồng thời giảm các chất phát tán gây ô nhiễm như carbon dioxides, carbon monoxides và nitrogen oxides.
Ngoài ra, động cơ Over7 còn sử dụng hệ thống vòi đi vòng nên có thể thu gom được tối đa dầu mô tơ nóng và đưa trở lại cho quạt dầu để làm nguội thay vì đưa tới cho thiết bị trao đổi nhiệt làm cho dầu nóng thêm. Tại đầu ra của dầu có lắp nhiệt kế để đo nhiệt độ của dầu và khống chế không cho nó vượt quá 150oC, mức này nằm trong giới hạn nhiệt độ tối đa được các hãng chế tạo động cơ cho phép.
Hiện tại, Frank Will cùng các cộng sự tiếp tục thử nghiệm theo mức phát tán khí thải cho phép của hãng sản xuất ôtô Ford và trong thời gian ngắn nữa, những thế hệ ôtô mới của Ford sẽ sử dụng loại động cơ này. Nếu lắp động cơ Over7 cho các loại xe chở khách của Mỹ hiện có sẽ giảm được khoảng 64 triệu tấn CO2 phát tán mỗi năm, ước tính tiết kiệm khoảng 7 tỷ galon xăng (khoảng 31 tỷ lít). Theo Frank Will, chi phí cho việc ra đời động cơ Over7 chỉ khoảng 200.000 đôla Mỹ, nhưng lợi ích thì rất lớn.
Động cơ trực thăng đơn giản và an toàn
Ông James ONeill, người Mỹ, từng là giám đốc điều hành. Sau khi nghỉ hưu ông đã nghiên cứu động cơ máy bay, công việc ông tâm đắc từ khi học đại học. Động cơ trực thăng mới của James ONeill vừa đơn giản lại an toàn.
Cách đây nhiều năm, giới kỹ thuật đã cố gắng để loại bỏ rôto ở đuôi bằng cách dùng cánh quạt đồng trục đặt trên cánh quạt chính và cho quay theo chiều ngược lại, nhưng cải tiến này vẫn phải cần đến cụm thiết bị phức tạp mới có thể đạt được tốc độ như mong muốn, nhất là khi cánh quạt quay ngược chiều nhau.
Để khắc phục nhược điểm này, James ONeill đã phát minh ra động cơ có cam lệch tâm, trục khuỷu đảm nhận hàng loạt các truyền động của cam lại có khả năng cung cấp lực truyền cho cả hai cánh quạt quay với tốc độ hợp lý mà không phải thêm hộp số, vừa giảm được trọng lượng lại mất ít công khi bảo dưỡng.
Từ ý tưởng này, James ONeill đã cho ra đời động cơ dùng hệ trục cam giảm được lực quay ngược chiều và kết quả ra đời hệ thống động cơ trực thăng vừa nhẹ, đơn giản lại an toàn mang tên NorEaster. Động cơ NorEaster gồm 8 piston đối chiều nhau, dẫn động một cặp cam có 4 vấu (hệ thống này cũng có thể vận hành với 4 piston). Một hành trình piston tạo ra 1 vòng quay của cam lệch tâm.
Các động cơ piston kiểu này có thể vận hành một cách hiệu quả ở mức 2000 vòng/phút, các cam 4 vấu giảm được tốc độ piston tới 500 vòng/phút tại vị trí rôto, rất lý tưởng cho các loại trực thăng nhỏ (đến 900 kg) và các loại trực thăng không người lái. Giữa hai trục cam là một cụm thiết bị bánh răng côn có chức năng làm cho các trục cam rôto quay theo chiều ngược nhau. Động cơ NorEaster có tỷ lệ công suất - trọng lượng rất hợp lý so với các loại động cơ trực thăng hiện có./.
(Theo giaothongvantai.com)