Công nghệ mới hạn chế rủi ro cho máy bay

Thứ Sáu, 07/09/2012 - 16:44 GMT+7

 Hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D mới nâng cấp của Honeywell giúp nâng cao khả năng nhận biết tình huống trên máy bay của phi công để đưa ra quyết định chính xác hơn trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Theo đại diện Honeywell (Hoa Kỳ) tại Việt Nam, hãng này vừa chính thức công bố các bản cập nhật mới nhất về hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D bao gồm nhiều chức năng mới nhằm phát hiện ra những vùng thời tiết nhiễu động, mưa đá và sét lên tới 10 phút trước khi tiếp cận các cơn bão, từ đó có thể điều chỉnh hành trình bay an toàn. Với những cập nhật mới này, phi hành đoàn sẽ được trang bị tốt hơn để tránh mưa đá, sét, nhiễu động hay các tình huống thời tiết khắc nghiệt khác để đảm bảo chuyến bay đúng giờ, hành khách an toàn, đồng thời tránh các hư hỏng cho máy bay.
Phiên bản mới nhất của hệ thống radar thời tiết IntuVue 3D được trên xây dựng trên lịch sử kinh nghiệm nhiều năm của Honeywell trong việc cung cấp các thông tin thời tiết chính xác cho các phi công. Bản nâng cấp này giúp các phi công phán đoán khả năng xảy ra các trận mưa đá, sét trong các cơn bão, từ đó cho phép phi công có đủ thời gian để điều chỉnh hành trình bay an toàn nếu cần thiết.
Ngoài ra, hệ thống dự đoán mưa đá và sét sử dụng các thuật toán phức tạp để phân tích các dữ liệu thu thập được từ việc quét liên tục của radar từ mặt đất tới độ cao 60.000 feet và rộng tới 320 hải lý. Thời tiết cũng được hiển thị trong một cơ cấu bảng màu chuyên biệt trên màn hình (màu đỏ cho thời tiết nghiêm trọng nhất, màu vàng cho nghiêm trọng vừa, màu xanh cho ít nghiêm trọng và đỏ tươi cho nhiễu loạn).
Sau khi xử lý các dữ liệu thu được thông qua các thuật toán mới, hệ thống radar có thể xác định các cơn bão có các đặc điểm của mưa đá hay sét và hiển thị những biểu tượng mưa đá và sét trên cùng của thông báo bão, giúp cho phi công có thể nhận biết rõ ràng nơi có thời tiết nghiêm trọng tương ứng với vị trí của máy bay. Một điểm mới nữa là hệ thống này có phạm vi phát hiện nhiễu loạn xa nhất trong ngành công nghiệp với khoảng cách 60 hải lý, giúp phi công có thêm thời gian để điều chỉnh hành trình bay hoặc kích hoạt các chu trình tránh nhiễu loạn.
Với thiết kế độc đáo này, hệ thống radar IntuVue sẽ giảm các chi phí hoạt động thông qua việc nâng cao độ tin cậy của máy bay, tiết kiệm chi phí nhiên liệu với các đường bay thông minh và giảm chi phí bảo trì do có thể tránh được các cơn bão có thể gây ra hư hỏng cho máy bay. Hệ thống REACT mới của Honeywell đem lại những cảnh báo trực quan cho phi công trên màn hình radar khi radar bị mất sóng. Cảnh báo này giúp phi công biết hệ thống radar bị mất sóng bao xa từ vị trí hiện tại của máy bay và đó là hướng nào, vì vậy các phi công có thể hiểu rõ hơn vị trí có thể có bão bên ngoài phạm vi của hệ thống radar.
IntuVue 3D đang có mặt rộng rãi trên một loạt các ứng dụng thương mại, kinh doanh, quân sự... là hệ thống radar đầu tiên và duy nhất đạt tiêu chuẩn Minimum Operational Performance Standard (MOPS) cải tiến mới của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA). Honeywell đang làm việc với các bên liên quan để trước mắt sẽ đưa hệ thống radar IntuVue 3D mới vào sử dụng trên máy bay Boeing B777, B737, Airbus A320, A330, A340, A350, A380 và Gulfstream G650./.
                                                                             (Theo giaothongvantai.com)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website