Madrid, ngày 20 tháng 6 năm 2022 – CANSO (Civil Air Navigation Services Organization), đã đưa ra chương trình công nhận môi trường độc lập, được ngành xác nhận, GreenATM, để đánh giá và định chuẩn trên một khuôn khổ chung các biện pháp mà các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSP) đang thực hiện để giảm lượng khí thải hàng không và dấu chân môi trường (enviromental footprint) của chính họ
“Để đạt được các mục tiêu về khí hậu của ngành hàng không, đòi hỏi phải có hành động hợp tác của tất cả các bên. Trong khi chỉ riêng ngành Quản lý bay (ATM) không thể đưa phát khí thải hàng không về bằng 0, chúng tôi có thể chịu trách nhiệm đảm bảo rằng chương trình đóng vai trò của mình và cung cấp sự lãnh đạo mạnh mẽ và rõ ràng để hành động sớm”, ông Michelle Bishiop, Giám đốc chương trình của CANSO, phát biểu tại sự kiện khởi động chương trình GreenATM trước sự chứng kiến của hàng trăm nhà lãnh đạo ATM đến từ khắp nơi trên thế giới.
“Có một loạt các chương trình cung cấp cho các công ty các khuôn khổ hoặc tiêu chuẩn để sắp xếp các hoạt động môi trường của họ; tuy nhiên không có chương trình nào trong số đó phù hợp với tính chất riêng biệt của Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Và vì vậy, CANSO tự hào khởi động Chương trình công nhận môi trường, GreenATM’.
Các ANSP tham gia sẽ được đánh giá về cách họ tạo điều kiện giảm thiểu lượng khí thải dư thừa trong không phận của họ, cũng như những nỗ lực để giảm dấu chân môi trường trực tiếp của chính họ. GreenATM bao gồm một loạt các chủ đề liên quan đến quản trị và chính sách, các hoạt động dưới mặt đất, hoạt động tại khu vực sân bay và hoạt động trên đường bay, cơ sở hạ tầng và các thực hành mua sắm đầu tư bền vững. Các ANSP sẽ được đánh giá theo 5 cấp độ đối với mỗi chủ đề.
“Bằng cách làm nổi bật các lĩnh vực mà ANSP có thể ảnh hưởng tích cực đến dấu chân môi trường của chính mình và của khách hàng, chương trình GreenATM cho thấy một hướng đi dẫn đến tham vọng cao hơn và cung cấp một khuôn khổ để gắn kết với các bên liên quan và các nhân viên về hành động liên quan đến khí hậu”.
(vatm.vn)
Singapore sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026. Điều này nhiều khả năng sẽ đẩy cao giá vé các chuyến bay từ Singapore đến các điểm đến khác trên toàn thế giới.
Australia ngày 10/8 công bố “Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)” hướng đến phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
Hai năm sau khi lần đầu tiên đề xuất dự luật thuế nhiên liệu hàng không, các nước thành viên Liên minh châu Âu vẫn chưa tìm được sự đồng thuận về chủ trương này.
Ngày 27/3/2024 tại Hải Phòng, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải (VISHIPEL) phối hợp tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp trong khai thác dữ liệu đăng ký phao ELT, PLB hàng không và thông tin báo động cấp cứu COSPAS - SARSAT.