Nếu các máy bay bay theo đội hình chữ V giống như ngỗng trời, máy bay có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 5 đến 10%.
Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã đưa ra ý tưởng trên tại Hội nghị hàng không dân dụng trực tuyến, đồng thời đăng ký thử nghiệm ý tưởng này.
Theo Phó Chủ tịch Airbus Jean-Brice Dorman, ngỗng trời và nhiều loài chim khác bay theo đội hình chữ V là kỹ xảo được gọi là tiếp sức, theo đó những con chim bay phía sau được tiếp sức bởi lực đệm từ con chim đầu đàn. Ở máy bay, các động cơ phản lực tạo ra một dòng xoáy chứa một luồng không khí nâng đỡ mà máy bay phía sau có thể tận dụng để điều chỉnh van tiết lưu và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Ông Dorman cho biết trong năm 2016, một máy bay Airbus A350 bay phía sau một máy bay A380 ở khoảng cách 3km và kết quả thực tế cho thấy chiếc A350 đã tiết kiệm được hơn 10% nhiên liệu. Hiện Airbus đã khởi động một dự án để đánh giá tính thực tiễn của ý tưởng này.
Airbus cho biết hãng sẽ hợp tác với hãng hàng không Frenchbee của Pháp và SAS Scandinavian Airlines, cùng các nhà kiểm soát không lưu của Anh, châu Âu và Pháp để kiểm nghiệm tính khả thi của ý tưởng.
Song song với đó, Airbus sẽ tiếp tục cải tiến về kỹ thuật để hỗ trợ các phi công đảm bảo giữ khoảng cách an toàn giữa các máy bay.
Dự kiến, Airbus sẽ tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ý tưởng này trong năm nay với sự tham gia của 2 máy bay A350.
Airbus cho biết nếu ý tưởng này được chứng minh khả thi, nó sẽ được áp dụng trong thực tiễn vào giữa thập kỷ tới.
Nếu được hiện thực hóa, ý tưởng này không chỉ gúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí nhiên liệu mà còn góp phần giảm lượng khí phát thải trong không khí./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Singapore sẽ yêu cầu các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026. Điều này nhiều khả năng sẽ đẩy cao giá vé các chuyến bay từ Singapore đến các điểm đến khác trên toàn thế giới.
Australia ngày 10/8 công bố “Lộ trình nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)” hướng đến phát triển ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có.
Hai năm sau khi lần đầu tiên đề xuất dự luật thuế nhiên liệu hàng không, các nước thành viên Liên minh châu Âu vẫn chưa tìm được sự đồng thuận về chủ trương này.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc tăng cường việc quản lý, kiểm soát đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay.