Nếu các máy bay bay theo đội hình chữ V giống như ngỗng trời, máy bay có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 5 đến 10%.
Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã đưa ra ý tưởng trên tại Hội nghị hàng không dân dụng trực tuyến, đồng thời đăng ký thử nghiệm ý tưởng này.
Theo Phó Chủ tịch Airbus Jean-Brice Dorman, ngỗng trời và nhiều loài chim khác bay theo đội hình chữ V là kỹ xảo được gọi là tiếp sức, theo đó những con chim bay phía sau được tiếp sức bởi lực đệm từ con chim đầu đàn. Ở máy bay, các động cơ phản lực tạo ra một dòng xoáy chứa một luồng không khí nâng đỡ mà máy bay phía sau có thể tận dụng để điều chỉnh van tiết lưu và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Ông Dorman cho biết trong năm 2016, một máy bay Airbus A350 bay phía sau một máy bay A380 ở khoảng cách 3km và kết quả thực tế cho thấy chiếc A350 đã tiết kiệm được hơn 10% nhiên liệu. Hiện Airbus đã khởi động một dự án để đánh giá tính thực tiễn của ý tưởng này.
Airbus cho biết hãng sẽ hợp tác với hãng hàng không Frenchbee của Pháp và SAS Scandinavian Airlines, cùng các nhà kiểm soát không lưu của Anh, châu Âu và Pháp để kiểm nghiệm tính khả thi của ý tưởng.
Song song với đó, Airbus sẽ tiếp tục cải tiến về kỹ thuật để hỗ trợ các phi công đảm bảo giữ khoảng cách an toàn giữa các máy bay.
Dự kiến, Airbus sẽ tiến hành các chuyến bay thử nghiệm ý tưởng này trong năm nay với sự tham gia của 2 máy bay A350.
Airbus cho biết nếu ý tưởng này được chứng minh khả thi, nó sẽ được áp dụng trong thực tiễn vào giữa thập kỷ tới.
Nếu được hiện thực hóa, ý tưởng này không chỉ gúp các hãng hàng không tiết kiệm chi phí nhiên liệu mà còn góp phần giảm lượng khí phát thải trong không khí./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Vượt qua nhiều đề cử, Vietnam Airlines đã xuất sắc giành được giải thưởng “Ý tưởng phát triển bền vững” với dự án “Góp lá vá rừng - Vì Một Việt Nam Xanh và Phát Triển Bền Vững”. Đây là dự án được phối hợp chặt chẽ giữa ba đơn vị Vietnam Airlines, MoMo và PanNature.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa công bố khảo sát hành khách toàn cầu 2024, trong đó khẳng định hành khách vẫn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Để nâng cao trải nghiệm đi lại, họ muốn sử dụng công nghệ nhận diện sinh trắc học và hoàn thành một số thủ tục trước khi đến sân bay.
Tình trạng này có thể sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bước vào cao điểm du lịch mùa Thu và mùa Đông ở quốc gia Đông Bắc Á này.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, loại trừ khả năng có vật phẩm nguy hiểm bên trong túi hành lý, lực lượng an ninh Cảng hàng không Phù Cát đã tiến hành soi chiếu, kiểm tra trực quan túi hành lý.