Hội thảo nhằm nâng cao kiến thức và năng lực ứng dụng Hệ thống Định vị vệ tinh Toàn cầu (GNSS) trong hàng không dân dụng với sự tham gia của đại biểu từ các nước Lào, Campuchia, Mi-an-ma và Nhật Bản. Ngoài ra, còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục HKVN, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP.
Tại phiên khai mạc của Hội thảo, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục HKVN nhấn mạnh tầm quan trọng của GNSS trong việc đảm bảo an toàn bay và quản lý bay một cách hiệu quả.
Ông Aung Soe Moe, đại diện ASEAN, và ông Yuki Yonetani từ Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản (JCAB) cũng có những bài phát biểu quan trọng, khẳng định sự hợp tác trong khu vực và những tiến bộ trong dẫn đường vô tuyến.
Sau phiên khai mạc, đại diện của phía JRANSA đã trình bày tổng quan về chương trình hội thảo, mở ra hai ngày thảo luận chuyên sâu, cùng với những bài trình bày kỹ thuật chi tiết.
Các đại biểu đã tham gia vào một loạt các phiên thảo luận kỹ thuật, đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của việc triển khai GNSS và những lợi ích mà hệ thống này mang lại. Các bài trình bày bao gồm:
Tình hình triển khai GNSS tại Lào, Campuchia, Mi-an-ma, Việt Nam và Nhật Bản, với các báo cáo cập nhật tình hình mới nhất.
Cập nhật về MSAS/GBAS tại Nhật Bản, do các chuyên gia từ JCAB trình bày, giới thiệu những tiến bộ trong hệ thống tăng cường vệ tinh tại Nhật Bản.
Triển khai thủ tục LPV tại Nhật Bản, với bài trình bày trực tuyến từ các chuyên gia Nhật Bản.
Lợi ích của GNSS (ABAS/GBAS/SBAS) và ứng dụng trong hàng không dân dụng, do các chuyên gia từ JRANSA trình bày.
Ngoài các bài thuyết trình kỹ thuật, một phiên thảo luận chuyên sâu về RFI GPS (Nhiễu tín hiệu) và đánh lừa tín hiệu đã được đề cập đến, bao gồm các vấn đề liên quan đến an toàn và độ tin cậy của GNSS, Hội thảo cũng bao gồm phần giới thiệu về máy phân tích GNSS và mô phỏng SBAS. Ngoài ra, các đại biểu cũng tham gia vào một cuộc khảo sát nhằm đánh giá nhu cầu triển khai GNSS trong khu vực ASEAN.
Hội thảo Đào tạo GNSS ASEAN GIPTA 2.0 tại Hà Nội đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng GNSS trong hàng không khu vực ASEAN. Thông qua hợp tác giữa các nước ASEAN và Nhật Bản, hội thảo đã tạo nền tảng cho những nghiên cứu, đổi mới và triển khai hệ thống định vị vệ tinh tiên tiến trong tương lai.
Với thành công của sự kiện này, các bên liên quan mong đợi sẽ tiếp tục hợp tác, đặc biệt là tại Hội thảo ASEAN GIPTA 2.0 Bangkok sắp tới, hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển những kiến thức và kinh nghiệm thu được tại Hà Nội./.
(PCHTQT)
Năm 2024 kết thúc với lưu lượng hoạt động bay duy trì ổn định. Quý IV năm 2024 ghi nhận 4,48 triệu chuyến bay trong tháng 10; 4,18 triệu chuyến bay trong tháng 11 và 4,12 triệu chuyến bay trong tháng 12. Tổng số chuyến bay trong giai đoạn ba tháng này tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Chiều ngày 27/2/2025, tại Công ty Quản lý bay miền Nam, Tp. Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn.
(vatm.vn)-Bởi con người là chủ thể của mọi hoạt động: kiểm soát không lưu, bảo trì hệ thống, và con người cũng chính là chủ thể tạo ra an toàn. Do vậy, hiệu suất con người tốt sẽ đem lại một nền quản lý không lưu tốt.
Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, Hãng tiếp tục khai trương các đường bay đến Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong năm 2025 nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách cũng như mở rộng kết nối đến khu vực Đông Bắc Á.