Thời gian này, khu vực Thượng Lào đang ở đỉnh điểm của mùa khô, cư dân khu vực này vẫn giữ tập quán đốt rừng làm nương rẫy. Tro bụi và khói do hoạt động này theo hoàn lưu gió di chuyển về khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ, khói và mù đọng lại làm tình trạng suy giảm tầm nhìn càng thêm nghiêm trọng.
Theo thống kê từ năm 2018 đến năm 2022, trước khi sân bay Điện Biên Phủ đóng cửa để nâng cấp, số lượng các chuyến bay bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết đặc thù trong tháng 4 hàng năm (phải chuyển hướng đi sân bay dự bị hoặc hủy chuyến) từ 16-22 chuyến, chiếm khoảng 20% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên Phủ.
Hiện tượng thời tiết kết hợp ô nhiễm không khí do tro bụi nêu trên không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố Điện Biên Phủ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác các chuyến bay đi, đến tại Cảng hàng không Điện Biên Phủ (Tầm nhìn ngang không đạt tiêu chuẩn khai thác tối thiểu). Trong ba ngày (từ 06 - 08/4/2024) có 19 chuyến bay đi, đến sân bay Điện Biên Phủ phải hủy chuyến (ngày 06/4 có 05 chuyến, ngày 07/4 có 06 chuyến, ngày 08/4 có 08 chuyến).
Cùng với việc nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đầu tư Hệ thống quan trắc khí tượng tự động hiện đại đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép khai thác và đưa vào hoạt động đồng bộ với đường cất hạ cánh mới. Hệ thống được trang bị đầy đủ thiết bị đo các thông số khí tượng bảo đảm cho khai thác bay, trung tâm xử lý dữ liệu cùng các đầu cuối hiển thị, cung cấp đầy đủ số liệu cho nhân viên khí tượng và kiểm soát viên không lưu khai thác, phục vụ điều hành bay.
Bên cạnh đó, để hạn chế tác động của điều kiện thời tiết đến hoạt động bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Khí tượng hàng không theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, đặc biệt lưu ý hướng và tốc độ gió, đánh giá bổ sung về tình hình ô nhiễm khói bụi từ Thượng Lào về lòng chảo Điện Biên Phủ để kịp thời phát hành các bản tin dự báo chính xác, đặc biệt lưu ý quan trắc và dự báo số liệu tầm nhìn ngang; Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện điều hành bay đúng tiêu chuẩn khai thác do Cục Hàng không Việt Nam ban hành. Việc điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu hiện hữu không ảnh hưởng đến việc chậm/hủy chuyến của các hãng hàng không trong những ngày vừa qua tại sân bay Điện Biên Phủ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không tại khu vực Tây Bắc, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng đã đầu tư xây dựng Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới, khởi công vào ngày 27/4/2023. Công trình dự kiến đưa vào khai thác trước ngày 28/4/2024. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục bảo đảm hoạt động bay đã được hoàn thiện và đang làm thủ tục cấp phép để đưa vào khai thác chính thức. Tổng công ty dự kiến tổ chức khánh thành công trình vào dịp Kỷ niệm ngày thành lập Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (20/4/1993 - 20/4/2024), hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ./.
(vatm.vn)
(vatm.vn) -Tại Hội nghị lần thứ 22 Hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á - Thái Bình Dương (AMNAC 22) diễn ra từ ngày 16-18/10/2024 tại Singapore, Việt Nam chính thức được công nhận là thành viên ATFM mức 3.
Triển khai kế hoạch năm và kỉ niệm ngày Kiểm soát viên không lưu quốc tế 20/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Không lưu năm 2024 vào ngày 19/10/2024, tại thành phố Đà Nẵng.
Báo cáo giám sát thường niên của Cơ quan đánh giá hiệu suất (PRB) được công bố ngày 26 tháng 9 đã đưa ra thông tin về hiệu suất của các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) Châu Âu năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.