Theo Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM - chủ đầu tư), thời điểm này tại dự án thành phần 2 "các công trình quản lý bay" sân bay Long Thành, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Trong đó, hạng mục đài kiểm soát không lưu được xem là đường găng của dự án, tiến độ đang vượt.
Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành với tháp không lưu cao 123m được ví như khối óc đảm bảo nhiều hoạt động của sân bay. Tháp có hình búp sen, đường kính thân rộng 10m, cabin kiểm soát có diện tích khoảng 150m2, 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.
Tại dự án thành phần 2, ngoài đài không lưu còn có các hạng mục phụ trợ gồm: Trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa, radar khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động, hệ thống cảnh báo gió đứt, hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay, hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ được thiết kế theo công nghệ tự động hóa và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.
Tới nay, đường găng tiến độ dự án là tháp không lưu đã thi công phần thô xong cốt 69,530m, đang thi công cốt 72,48m. Tiến độ tháp không lưu đang vượt so với tiến độ điều chỉnh là 60 ngày.
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay) cho biết, theo tiến độ điều chỉnh tháp không lưu sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2025 và toàn bộ dự án là ngày 30/9/2025.
Trước đó vào ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng đã kiểm tra thực địa công trình đài kiểm soát không lưu. Tại đây, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời đề nghị các nhà thầu tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh các khối lượng công việc để đưa dự án về đích đúng kế hoạch, đảm bảo đồng bộ được với những công trình khác.
(baogiaothong.vn)
(vatm.vn)-Bởi con người là chủ thể của mọi hoạt động: kiểm soát không lưu, bảo trì hệ thống, và con người cũng chính là chủ thể tạo ra an toàn. Do vậy, hiệu suất con người tốt sẽ đem lại một nền quản lý không lưu tốt.
Sáng ngày 12/02, vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đây là xoáy thuận nhiệt đới đầu tiên hoạt động trên Biển Đông trong năm 2025.
Vào những tháng đầu năm, xen kẽ những đợt mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh là những đợt mù và sương mù xuất hiện ở các sân bay khu vực miền Trung.
Sáng ngày 25 tháng 2 năm 2025, ông Eisa Mohammed AlHamadi, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và ông Majid Al Falasi, Giám đốc Quốc gia của Hãng hàng không Emirates, đã có chuyến thăm và làm việc với ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhằm thảo luận về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hàng không.