Số giờ bay toàn cầu trong Quý IV năm 2024 cũng tăng, đạt 7,77 triệu giờ trong tháng 10, 7,55 triệu giờ trong tháng 11 và 7,66 triệu giờ trong tháng 12. Con số này cao hơn 3,1% so với số giờ bay trong cùng kỳ năm 2023.
Tăng trưởng ổn định
• Tổng số chuyến bay toàn toàn cầu trong năm 2024 tăng 3,2% so với năm 2023.
• Tổng số giờ bay toàn cầu trong năm 2024 tăng 0,5% so với năm 2023.
• Toàn bộ hệ thống hàng không tiếp tục tiếp nhận sự tăng trưởng qua từng năm một cách ổn định.
Trong quý IV năm 2024, tổng số chuyến bay toàn cầu hàng ngày dao động trong khoảng 125.000 - 147.000 chuyến bay/ngày. Trong khi đó, con số này tại Việt Nam là khoảng 1.500 – 2.000 chuyến bay/ngày.
Hình 3 là Biểu đồ thể hiện sự gia tăng một cách ổn định về tổng số chuyến bay từ năm 2019 đến 2024. Trong đó:
Giai đoạn trước COVID-19 (2019 - màu xanh lá cây)
o Lưu lượng chuyến bay ổn định quanh mức 100.000 – 120.000 chuyến/ngày.
Tác động của đại dịch (2020 - màu hồng)
o Sụt giảm nghiêm trọng vào tháng 3 - 4/2020 do phong tỏa toàn cầu.
o Phục hồi chậm từ giữa năm nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với các năm trước.
Phục hồi sau đại dịch (2021 - màu xanh dương, 2022 - màu đỏ)
o 2021 cho thấy xu hướng tăng dần nhưng vẫn chưa đạt mức 2019.
o 2022 tiếp tục phục hồi, tiệm cận mức trước đại dịch vào giữa năm.
Ổn định và tăng trưởng (2023 - màu tím, 2024 - màu đen)
o 2023 tiếp tục đà tăng, số chuyến bay gần đạt mức 2019.
o 2024 có số chuyến bay cao nhất, vượt qua 2019, cho thấy sự phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng.
Có thể thấy lưu lượng chuyến bay năm 2024 tiếp tục xu hướng tăng, vượt qua các năm trước. Sự phục hồi rõ rệt sau đại dịch, với mức tăng trưởng ổn định từ 2022 đến 2024. Số chuyến bay vẫn có biến động theo mùa, với mức cao hơn vào mùa hè và giảm nhẹ vào cuối năm.
Số giờ bay toàn cầu là một chỉ số quan trọng để đánh giá khối lượng công việc của quản lý không lưu (ATM). Mức cao nhất sau đại dịch được ghi nhận vào ngày 18/07/2024, khi tổng số giờ bay toàn cầu vượt 276.000 giờ. Trong quý IV năm 2024, số giờ bay hàng ngày dao động trong khoảng 240.000 đến 252.000 giờ.
Trong quý IV năm 2024, tất cả các khu vực đều có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, ngoại trừ Bắc Đại Tây Dương, nơi không có sự tăng trưởng hoặc thậm chí sụt giảm về số lượng chuyến bay, có thể do các yếu tố kinh tế hoặc thay đổi trong nhu cầu đi lại quốc tế. Sự suy giảm theo mùa diễn ra ở Châu Âu và ở mức độ nhẹ hơn tại Bắc Mỹ, nhưng về tổng thể, lưu lượng tại các khu vực này vẫn cao hơn so với năm 2023.
Châu Phi và Nam Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng cao về lưu lượng chuyến bay, thể hiện sự mở rộng của thị trường hàng không và nhu cầu đi lại gia tăng. Các khu vực khác như Trung Đông, Thái Bình Dương cũng có mức tăng trưởng từ 5-8% so với năm 2023.
Châu Á là khu vực có mức tăng trưởng mạnh nhất với 9% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi và mở rộng của ngành hàng không trong khu vực.
Nhìn chung, năm 2024 đánh dấu sự tiếp tục mở rộng của ngành hàng không, đặc biệt là tại các khu vực đang phát triển, trong khi các khu vực phát triển có xu hướng ổn định hơn.
(vatm.vn-Nguồn: CANSO và Aireon)
Từ ngày 19-20 tháng 2 năm 2025, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) phối hợp với Hiệp hội dẫn đường vô tuyến Nhật Bản (JRANSA) tổ chức Hội thảo Đào tạo GNSS ASEAN GIPTA 2.0
(vatm.vn)-Bởi con người là chủ thể của mọi hoạt động: kiểm soát không lưu, bảo trì hệ thống, và con người cũng chính là chủ thể tạo ra an toàn. Do vậy, hiệu suất con người tốt sẽ đem lại một nền quản lý không lưu tốt.
Sáng ngày 12/02, vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Đây là xoáy thuận nhiệt đới đầu tiên hoạt động trên Biển Đông trong năm 2025.
Chiều nay (03/3/2025), Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác tổ chức cán bộ.