Khai thác phương thức bay mới tại khu vực sân bay Quốc tế Nội Bài

Thứ Năm, 20/03/2025 - 14:07 GMT+7

Từ 07h00 (giờ Hà Nội) ngày 20/3/2025, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam triển khai áp dụng các phương thức bay mới tại khu vực sân bay Nội Bài, khẳng định nỗ lực không ngừng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc nghiên cứu tăng cường hiệu quả thác và đảm bảo an toàn bay tại sân bay trọng điểm của Thủ đô.

Nhận thức rõ vai trò chiến lược quan trọng của sân bay Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho công tác nghiên cứu, triển khai các phương thức bay ứng dụng công nghệ hiện đại.


Nội Bài là sân bay đầu tiên trong cả nước được nghiên cứu thiết kế hệ thống phương thức bay PBN (Performance-Based Navigation) áp dụng kỹ thuật điểm hội tụ (Point Merge) từ cách đây 8 năm đã góp phần mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác điều hành, khai thác bay và nâng cao năng lực khai thác sân bay Nội Bài.


Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu tăng cao hoạt động khai thác của hàng không dân dụng và huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ của Quân sự tại khu vực Nội Bài, bổ sung phương thức tiếp cận sử dụng dẫn đường vệ tinh (RNP approach) bên cạnh các phương thức tiếp cận chính xác ILS hiện nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc và Trung tâm Thông báo tin tức hàng không phối hợp, nghiên cứu thiết kế sửa đổi, bổ sung hệ thống phương thức bay hiện hữu tại khu vực sân bay Nội Bài, trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.


Sau khi xem xét và trên cơ sở kết quả bay hiệu chuẩn, đánh giá, ngày 20/01/2025 Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định số 118/QĐ-CHK phê duyệt các các phương thức bay mới nêu trên, áp dụng từ 07h00 (giờ Hà Nội) ngày 20/3/2025. 

Sơ đồ tổng hợp các phương thức bay mới tại Nội Bài


Trong đợt điều chỉnh phương thức bay mới lần này, một số phương thức bay PBN được thiết kế điều chỉnh phù hợp khai thác, một số phương thức bay khởi hành và phương thức đến tiêu chuẩn đã được thiết kế bổ sung nhằm tối ưu hóa trong điều hành, khai thác bay, phân tách luồng tàu bay đi, đến sân bay Nội Bài, đặc biệt là thiết kế mới phương thức tiếp cận hụt của tàu bay nằm ngoài khu vực đỉnh sân bay, đảm bảo tàu bay bay lại không cắt qua quỹ đạo của tàu bay đang tiếp cận hoặc cất cánh, giúp hoạt động tại sân bay không bị gián đoạn, đặc biệt trong điều kiện mật độ hoạt động bay cao tại Nội Bài.

Chuyến bay mang số hiệu VJC198 của hãng hàng không Vietjet Air khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Nội Bài là chuyến bay đầu tiên được điều hành theo phương thức bay mới, đã hạ cánh an toàn tại Nội Bài lúc 07h17’ ngày 20/3/2025.

 
(Lãnh đạo Công ty trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi khai thác tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận-Tại sân Nội Bài). 

Để đảm bảo triển khai phương thức bay mới an toàn, hiệu quả, đúng thời hạn công bố tin tức hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc triển khai ngay các nội dung công việc liên quan, chi tiết hóa kế hoạch thực hiện từng hạng mục công việc để đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Công tác huấn luyện phương thức bay lý thuyết và thực hành trên hệ thống SIM đã được Công ty Quản lý bay miền Bắc chú trọng triển khai ngay cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu (KSVKL) của Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài và Trung tâm Kiểm soát Đường dài Hà Nội với tổng số 173 KSVKL tham gia, huấn luyện, phổ biến cho 35 nhân viên xử lý dữ liệu bay thuộc 2 Trung tâm. 

 
(Một buổi huấn luyện lý thuyết về phương thức bay mới của KSVKL). 

Công tác phối hợp hiệp đồng hàng không dân dụng-quân sự áp dụng phương thức bay mới cũng được Công ty Quản lý miền Bắc đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Ngày 13/3/2025, Công ty đã tổ chức hội nghị phối hợp, hiệp đồng bảo đảm an toàn bay với Trung đoàn Không quân 927 tại sở chỉ huy sân bay Kép, qua đó đã tổ chức phổ biến về các phương thức bay mới tại Nội Bài, thống nhất phương án phối hợp, hiệp đồng chỉ huy, điều hành bay và ký kết lại Văn bản hiệp đồng Bảo đảm an toàn bay giữa hai đơn vị.

 
(Hội nghị phối hợp hiệp đồng với Trung đoàn không quân 927). 

Bên cạnh đó, ngày 17/3/2025, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã tổ chức buổi phổ biến phương thức bay mới cho lực lượng sĩ quan, phi công và dẫn đường liên quan thuộc Lữ đoàn 918.

 
(Tổ chức phổ biến phương thức bay mới của Nội Bài tại Lữ đoàn 918). 

Trên cơ sở phương thức bay mới được ban hành, các Văn bản hiệp đồng (VBHĐ) Điều hành bay giữa các cơ sở điều hành bay liên quan thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc cũng được tổ chức rà soát, thống nhất, ký kết, áp dụng từ 20/3/2025.

Bên cạnh đó, thực hiện phối hợp Sư đoàn 371, Cảng HKQT Nội Bài, Ban QLDA mở rộng nhà ga quốc tế T2-TCT Cảng HKVN ký kết bổ sung VBHĐ Bảo đảm an toàn bay giữa 4 đơn vị áp dụng đối với công tác phối hợp hiệp đồng thu hạ cần cẩu trong thời gian thi công nhà ga quốc tế T2.

Để đảm bảo hệ thống phương thức bay mới được cài đặt chính xác, phục vụ công tác điều hành bay, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã chỉ đạo Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật tập trung nguồn lực triển khai cập nhật cơ sỡ dữ liệu trên hệ thống T&E để kiểm tra, đánh giá, sau đó chuyển lên hệ thống SIM phục vụ ngay công tác huấn luyện cho lực lượng KSVKL. Các cơ sở dữ liệu liên quan hệ thống phương thức bay mới sẽ được chuyển vào các vị trí dự phòng và vị trí chính trước thời điểm chuyển đổi ngày 20/3/2025.

 
(Kíp trực kỹ thuật thực hiện công tác cập nhật cơ sở dữ liệu tại ATCC Hà Nội và TWR Nội Bài).

Sau khi hoàn thành các công việc chuẩn bị, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã thực hiện công tác quản lý sự thay đổi và đánh giá an toàn theo quy trình, đảm bảo mọi rủi ro được nhận diện, phân tích và đưa ra các biện pháp giảm thiểu khi triển khai áp dụng các phương thức bay mới tại Nội Bài.

Ngày 18/3/2025, đồng chí Phó Giám đốc Nguyễn Hùng Sơn đã trực tiếp làm việc và chỉ đạo tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Nội Bài, kiểm tra các công tác chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo triển khai thành công các phương thức bay mới, góp phần nâng cao năng lực và an toàn bay tại sân bay Nội Bài từ 07h00 ngày 20/3/2025.

 
(Tổ chức họp công tác kiểm tra các công tác chuẩn bị của Công ty).

Việc triển khai phương thức bay mới tại Nội Bài là một trong nhiều hoạt động của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đảm bảo an toàn, mang lại hiệu quả khai thác và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam.

Trong tương lai, hệ thống phương thức bay tại sân bay Nội Bài nói riêng và tại các khu vực sân bay khác trên cả nước nói chung sẽ được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu thiết kế điều chỉnh và tăng cường áp dụng các công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động bay ngày càng tăng cao của hàng không dân dụng đồng thời đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng của Tổ quốc./.

(vatm.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website