Bảng
thông tin cung cấp dữ liệu toàn cầu đã có trên myCANSO - cổng thông tin điện tử
độc quyền dành cho các thành viên CANSO, gồm ba danh mục thông tin về an toàn:
(1) Cảnh báo của hệ thống tránh va chạm trên không (TCAS RA), (2) Rủi ro vượt
quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO) và (3) Các mã báo động khẩn cấp (Emergency
Squawk codes).
Ông
John Wennes, Giám đốc Chương trình An toàn của CANSO cho biết: “Aireon thu thập
dữ liệu ADS-B chất lượng cao hàng ngày từ các tàu bay trên toàn thế giới. Phạm
vi toàn cầu này là duy nhất, giúp lấp đầy các khoảng trống mà thường gây thách
thức cho các sáng kiến về tiêu chuẩn năng lực an toàn hàng không trong khu vực
và trên toàn cầu.”
“Các
thông số được trình bày trên Bảng thông tin An toàn CANSO mà Aireon cung cấp độc
quyền cho các thành viên CANSO là kết quả làm việc ở phạm vi rộng và liên tục
giữa Nhóm công tác về An toàn của CANSO (CANSO Safety Intelligence Workgroup)
và Aireon và các thông số này sẽ được mở rộng liên tục".
Ông
Peter Cabooter, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Dịch vụ khách hàng của Aireon cho
biết thêm: “Bảng thông tin An toàn cung cấp các hiểu biết chuyên sâu có giá trị
cho công đồng ANSP toàn cầu. Thông qua
việc sử dụng dữ liệu tốt nhất của Aireon, các chuyên gia an toàn có thể đưa ra
tiêu chuẩn cho năng lực an toàn của mình đối với các chủ thể khác và có hành động
nhằm xác định các rủi ro trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn và biến thành
các tai nạn hay sự cố”. Ông Peter Cabooter cũng chia sẻ thêm rằng “Đây là sản
phẩm về an toàn toàn cầu đầu tiên mà có dữ liệu giám sát có chất lượng của
Aireon và được xây dựng hướng tới ANSP.”
Thông tin chi tiết về các danh mục dữ liệu an toàn
1.
Cảnh báo của hệ thống tránh va chạm trên không (TCAS RA)
Trong
một sự kiện TCAS RA, phi công sẽ được phát một huấn lệnh có thể nghe được để
tăng hoặc giảm độ cao căn cứ vào phát hiện về xung đột tàu bay. Đây được coi là
tuyến phòng vệ cuối cùng trong việc tránh các xung đột trên không. Sự xuất hiện
liên tục của các sự kiện này trong một khu vực địa lý cụ thể có thể cho thấy một
vấn đề có tính hệ thống.
Dữ
liệu sẵn có cho các thành viên CANSO chỉ ra tỉ lệ các sự kiện TCAS RA (số lần
xuất hiện trong mỗi 10.000 chuyến bay) theo khu vực của CANSO.
2.
Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO)
Chỉ
số Rủi ro vượt quá phạm vi đường cất hạ cánh (RORO) xác định rủi ro trệch khỏi
đường cất hạ cánh trong quá trình hạ cánh. Dữ liệu của Aireon được sử dụng để
xác định vị trí trên đường cất hạ cánh mà tại đó tàu bay sẽ bắt đầu giảm về tốc
độ 50 knot trong quá trình hạ cánh. Dữ liệu địa lý về đường cất hạ cánh theo đó
được sử dụng để xác định khoảng cách từ điểm đó tới điểm cuối đường cất hạ
cánh, và giá trị này được xác định cho mỗi lần hạ cánh.
Các
thành viên CANSO có thể xem các đồ thị thể hiện số lượng các sự kiện RORO trong
mỗi 100.000 lần hạ cánh theo khu vực của CANSO, và được cộng lại khi cần thiết
nhằm tránh việc nhận dạng ANSP.
3.
Các mã báo động khẩn cấp
Các
tàu bay có thể phát đi các cảnh báo nguy hiểm theo các mã sau đây:
7400
-Tàu bay tự hành mất kết nối
7500
- Không tặc
7600
- Mất liên lạc
7700
- Khẩn cấp.
Các
thành viên CANSO có thể xem dữ liệu toàn cầu liên quan đến số lượng các sự kiện
khẩn cấp mã 7600 và 7700 trong mỗi 10.000 chuyến bay, theo khu vực của CANSO.
Các thành viên CANSO có thể truy cập Bảng thông tin An toàn CANSO Safety
Dashboard - powered by Aireon - CANSO bằng
cách truy cập vào tài khoản myCANSO tại Login - CANSO.
Aireon cũng đưa ra giải pháp cho từng ANSP để truy cập vào các thông số có so sánh chi tiết thông qua Bản thông tin an toàn AireonINSIGHTS.
(CANSO)
(vatm.vn) -Tại Hội nghị lần thứ 22 Hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á - Thái Bình Dương (AMNAC 22) diễn ra từ ngày 16-18/10/2024 tại Singapore, Việt Nam chính thức được công nhận là thành viên ATFM mức 3.
Triển khai kế hoạch năm và kỉ niệm ngày Kiểm soát viên không lưu quốc tế 20/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Không lưu năm 2024 vào ngày 19/10/2024, tại thành phố Đà Nẵng.
Báo cáo giám sát thường niên của Cơ quan đánh giá hiệu suất (PRB) được công bố ngày 26 tháng 9 đã đưa ra thông tin về hiệu suất của các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) Châu Âu năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.