Ảnh hưởng của thời tiết xấu đến hoạt động bay tại sân bay Nội Bài

Thứ Sáu, 05/07/2024 - 14:49 GMT+7

Ngày 03/07/2024, theo báo cáo nhanh, từ 11h30p đến 12h05p tại sân bay Nội Bài và vùng lân cận xảy ra hiện tượng dông kèm mưa lớn và gió mạnh 11 - 16kt giật 22kt gây giảm tầm nhìn xuống còn 750m ảnh hưởng đến nhiều chuyến bay đi đến phải chờ và chuyển hướng tới sân bay dự bị.

 Dông mưa có cường độ mạnh gây giảm tầm nhìn kèm gió mạnh dẫn đến 02 chuyến HVN 1590 và HVN417 phải chuyển hướng đi sân bay dự bị Cát Bi, sau khi hết dông mưa đã hạ cánh lại sân bay Nội Bài.

(Chuyến bay HVN1590 phải chuyển hướng hạ cánh)


Nguyên nhân gây mưa được xác định do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua khu vực Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao lên tới mực 500mb hoạt động mạnh dần lên, trên cao áp cao cận nhiệt đới lấn Tây, sau có cường độ ổn định. Quan sát trên ảnh radar CMAX lúc 11h30p cho thấy ổ mây đối lưu đang gây mưa dông mạnh cho khu vực sân bay Nội Bài với vùng phản hồi lớn hơn 35dBz.

 
(Sản phẩm CMAX của hệ thống radar tổ hợp lúc 11h30p ngày 03/07/2024).

Dông là hiện tượng thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình bay cũng như vận hành an toàn bay. Việc đánh giá đúng cường độ ổ dông, tầm nhìn có vai trò góp phần chủ động tư vấn sớm, kịp thời cho kiểm soát viên không lưu về cường độ, thời gian kéo dài của dông mưa, liên tục cập nhật các bản tin quan trắc thường lệ và đặc biệt tại sân bay (METAR/SPECI) khi đạt ngưỡng, cập nhật các bản tin dự báo sân bay (TAF), thiết lập các bản tin dự báo xu thế thời tiết cho tàu bay hạ cánh (TREND), bản tin cảnh báo thời tiết sân bay (AD WRNG), bản tin cảnh báo gió đứt (WS WSRNG), tư vấn cho các hãng hàng không để chủ động, điều chỉnh trong việc lập kế hoạch bay, tư vấn cho Trung tâm Quản lý luồng không lưu để phối hợp với các đơn vị có liên quan ra quyết định (CDM), điều tiết luồng không lưu, tính toán giờ cất hạ cánh (CTOT).


Từ nửa cuối tháng 6 Bắc Bộ nói chung và khu vực sân bay Nội Bài thường xuyên xảy ra dông, lốc, sét và gió giật mạnh. Đây là một trong những yếu tố bất lợi ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành các chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài. Việc nhận diện các ổ mây đối lưu gây mưa dông có khả năng ảnh hưởng đến quá trình vận hành bay là vô cùng quan trọng, cần thiết, đòi hỏi kinh nghiệm, sự nhạy bén và khả năng phán đoán, tính toán tỉ mỉ của dự báo viên góp phần đưa ra cảnh báo nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại và tăng an toàn mỗi chuyến bay./.

(vatm.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website