Theo thống kê của ngành Hàng không năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh (năm 2020 có 506 trường hợp, năm 2021 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, có rất ít chuyến bay thương mại quốc tế đến Việt Nam, do đó chỉ có 05 trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh; năm 2022 có 404 trường hợp; năm 2023 có 886 trường hợp; sáu tháng đầu năm 2024 có trên 600 trường hợp).
Việc gia tăng các trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh gây thiệt hại cho hãng vận chuyển, tạo áp lực lên cảng hàng không (nơi hành khách được quản lý để đưa trở lại nơi xuất phát); đồng thời tiềm ẩn rủi ro mất an ninh, an toàn, trật tự tại cảng hàng không, trên tàu bay.
Do đó, để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam có biện pháp hiệu quả để giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh.
Cục HKVN cũng lưu ý, Người khai thác tàu bay phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết khi cho hành khách lên tàu bay để đảm bảo rằng hành khách đáp ứng đủ, đúng các giấy tờ do quốc gia quá cảnh và quốc gia đến quy định, cũng như kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay. Đồng thời đề nghị Nhà chức trách/lực lượng chức năng nơi tàu bay xuất phát (trước khi bay đến Việt Nam) kiểm soát chặt chẽ giấy tờ của hành khách nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp không đủ điều kiện nhập cảnh, quá cảnh Việt Nam do nguyên nhân giấy tờ đi tàu bay.
Ngoài ra, các Hãng hàng không cần thực hiện các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến hành khách đi tàu bay, đến các công ty lữ hành liên quan về các quy định đối với giấy tờ đi tàu bay; ưu tiên trọng điểm trong tuyên truyền cũng như trao đổi, làm việc với các Nhà chức trách/lực lượng chức năng nơi tàu bay xuất phát liên quan để có hình thức tuyên truyền phù hợp nhất.
Trước đó, tháng 3/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Tổ thường trực Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia cũng đánh giá việc sử dụng hộ chiếu giả hoặc các vụ việc liên quan đến giấy tờ đi lại bằng tàu bay các chuyến bay quốc tế nói chung có xu hướng gia tăng từ năm 2022 đến nay trên toàn cầu./.
Tin từ Cảng HKQT Phú Quốc vừa cho biết, ngày 08/10 Cảng đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền văn hóa an ninh hàng không năm 2024.
Tin từ Cảng HKQT Phú Quốc cho biết, Cảng vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không lĩnh vực phục vụ mặt đất năm 2024 với chủ đề “Vì một khu bay đảm bảo an toàn, hiệu quả trong khai thác”.
Ngày 27/9/2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc với Cảng HKQT Vinh, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh, Đài kiểm soát không lưu Vinh, UBND thành phố Vinh và các huyện lân cận, Công an thành phố Vinh, Ban chỉ huy quân sự thành phố Vinh về việc triển khai nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.
Ngày 11/10, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị giao ban quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì Hội nghị.