Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế)

Thứ Bảy, 26/04/2025 - 06:34 GMT+7

Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Cục trưởng Uông Việt Dũng và các Phó Cục trưởng Cục HKVN tham dự Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện các cơ quan của Quốc hội; các Bộ, ngành, cơ quan ngang Bộ; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; doanh nghiệp, hiệp hội cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) là cần thiết và cấp bách

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, sau gần 19 năm thực hiện, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (HKDD Việt Nam) đã góp phần thiết lập hành lang pháp lý vững chắc để ngành hàng không phát triển mạnh mẽ.


Tuy nhiên, bối cảnh thế giới hiện nay có nhiều biến động, kinh tế Việt Nam cũng thay đổi theo hướng lớn mạnh hơn nên hạ tầng hàng không ngày càng quá tải, đặt ra những thách thức lớn đối với ngành hàng không.


Ngoài ra, rất nhiều luật đã được điều chỉnh, bổ sung hoặc đã được ban hành mới; các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định liên quan đến lĩnh vực hàng không dân dụng cần thực hiện…


(Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị).

Do đó, việc xây dựng Luật HKDD Việt Nam (thay thế) là cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên ICAO.

Năm nhóm chính sách lớn

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng cho biết, những nội dung mới, sửa đổi, bổ sung của chính sách xây dựng Luật HKDD Việt Nam (thay thế) lần này bao gồm hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng không dân dụng; An toàn hàng không; An ninh hàng không; Cảng hàng không sân bay và hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không.

Trong đó, Dự thảo Hồ sơ Luật HKDDVN (thay thế) đề xuất hoàn thiện khung pháp lý về Nhà chức trách hàng không nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; phù hợp với điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và khuyến cáo của ICAO; xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Nhà chức trách hàng không.

Đồng thời, bổ sung các nhiệm vụ mới theo yêu cầu của quốc tế như tổ chức đội ngũ giám sát viên; quy định về miễn trừ, ngoại lệ trong một số trường hợp đặc thù; Nhà chức trách được đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt chức năng quản lý, giám sát về an toàn hàng không.

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đề xuất bổ sung các quy định về quản lý an toàn hàng không nhằm đáp ứng các yêu cầu của ICAO về hệ thống quản lý an toàn hàng không quốc gia. Tập trung vào việc hoàn thiện các quy định cụ thể liên quan đến quản lý an toàn hệ thống với 08 yếu tố trọng yếu về hệ thống giám sát an toàn hàng không quốc gia.

Đối với chính sách hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không, Dự thảo đã cập nhật quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các chủ thể trong công tác bảo đảm an ninh hàng không, phù hợp với việc chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về an ninh hàng không sang Bộ Công an từ ngày 01/3/2025. Tại Dự thảo đã làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này; đồng thời điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các bên liên quan nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh hàng không trong tình hình mới.

Về chính sách hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung mới nhằm hoàn thiện các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không, sân bay, tạo điều kiện cho phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng hàng không và thu hút nguồn lực đầu tư.

Đới với chính sách hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không, bổ sung các quy định về nghĩa vụ của người vận chuyển nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách và tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải hàng không. 

Bên cạnh đó, Dự thảo nghiên cứu hoàn thiện các quy định về quản lý đội tàu bay, hướng tới phát triển ngành hàng không an toàn, bền vững, phù hợp với năng lực hạ tầng, khả năng giám sát của cơ quan chức năng và nhu cầu thị trường.

(Toàn cảnh Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam).

Hội nghị cũng được nghe đại diện các cơ quan, đơn vị tham gia phản biện, đóng góp ý kiến, tham luận về nhượng quyền cấp phép cung cấp dịch vụ chuyên ngành, quyền của doanh nghiệp cảng trong việc quản lý, đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay, về phát triển công nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, chính sách quản lý hoạt động bay... 

Các ý kiến đã bám sát thực tiễn quản lý, kinh doanh và khai thác trong lĩnh vực hàng không, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm cao đối với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng.

Với tinh thần cầu thị, Bộ Xây dựng mong muốn được lắng nghe các ý kiến phản biện, góp ý từ đại diện các cơ quan của Quốc hội; các Bộ, ngành.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện dự thảo Hồ sơ chính sách, trình Chính phủ trong tháng 5 năm 2025, bảo đảm chất lượng, tiến độ và yêu cầu của chương trình xây dựng pháp luật./.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website