Mục đích của chuyến thăm lần này là để giới thiệu đội ngũ làm việc của Boeing tại Việt Nam, đồng thời thảo luận về các kế hoạch và hoạt động hợp tác trong năm 2025. Bên cạnh ông Michael Nguyen, đoàn đại diện của Boeing còn có ông Dino Ngo - Kỹ sư cao cấp về các Quy định đảm bảo an toàn.
Cuộc gặp gỡ này là một sự kiện quan trọng, tiếp nối truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa Cục Hàng không Việt Nam và Boeing được diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang ngày càng phát triển sâu rộng và toàn diện.
Tại buổi gặp mặt, ông Michael Nguyen đã nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Cục HKVN và Công ty Boeing, đặc biệt trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam. Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với sự hỗ trợ của Cục HKVN trong các hoạt động của Boeing tại Việt Nam.
Phía Boeing chia sẻ năm 2025 cũng là năm đặc biệt, đánh dấu 30 năm Boeing có mặt tại Việt Nam, đồng thời kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và cũng là mốc quan trọng của Việt Nam với kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026-2030.
(Cục trưởng và lãnh đạo các Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn Boeing).
Ngành hàng không Việt Nam bắt đầu khai thác tàu bay Boeing vào năm 1995 khi Vietnam Airlines thuê ba chiếc Boeing 767-300ER. Sau đó vào năm 2001 Vietnam Airlines mua 04 chiếc Boeing 777-200ER.
Trải qua hơn 25 năm, ngành hàng không Việt Nam đã khai thác các tàu bay Boeing 737-400, Boeing 767, Boeing 777-200ER, Boeing 787-9 và Boeing 787-10 đảm bảo tuyệt đối an toàn. Hiện nay Vietnam Airlines đang khai thác 17 tàu bay Boeing 787. Hiện nay, giữa Boeing và các hãng hàng không của Việt Nam đã có thỏa thuận (MOU) về việc mua tàu bay Boeing 737 MAX, cụ thể Vietjet đã có thỏa thuận mua 200 tàu bay B737MAX (dự kiến bàn giao từ tháng 7/2025) và Vietnam Airlines đang trong quá trình thảo luận mua 50 tàu bay 737MAX.
Cục HKVN mong muốn Boeing đẩy nhanh tiến độ cung cấp tàu bay để đáp ứng nhu cầu mở rộng và phát triển đội bay của các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian tới. Việc này không chỉ giúp các hãng hàng không nâng cao năng lực khai thác mà còn góp phần vào sự phát triển chung của ngành hàng không Việt Nam.
Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Chính phủ Việt Nam xác định chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển công nghiệp là những động lực then chốt để đạt được mục tiêu trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, ngành hàng không Việt Nam cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, và hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cục HKVN tin rằng, Boeing có thể đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu phát triển này tại các lĩnh vực then chốt như: huấn luyện và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (Boeing tiếp tục hỗ trợ huấn luyện và đào tạo đội ngũ phi công, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật và các chuyên gia hàng không có trình độ chuyên môn cao, nguồn lực giám sát an toàn của nhà chức trách hàng không); từng bước làm chủ khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp hàng không; chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo, khai thác và bảo dưỡng máy bay với mong muốn Việt Nam có thể từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp hàng không và phát triển được năng lực tự chủ trong một số lĩnh vực nhất định trong công nghiệp hàng không; phát triển năng lực bảo dưỡng, sửa chữa hàng không (MRO) tại Việt Nam (đây là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn và có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam); phát triển hạ tầng, chuyển đổi số trong hoạt động hàng không tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng cao công tác đảm bảo an toàn hàng không tại Việt Nam…
Sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Việt Nam và Boeing không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai bên, mà còn góp phần vào sự thịnh vượng và phát triển chung của ngành hàng không toàn cầu, và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ.
Ông Michael Nguyen khẳng định, Boeing cam kết hỗ trợ ngành hàng không Việt Nam thông qua việc tăng cường quan hệ đối tác với Cục HKVN. Phía Boeing cũng mong muốn lắng nghe thêm về các yêu cầu và kỳ vọng của Cục HKVN để tiếp tục cải thiện và đáp ứng tốt hơn vai trò của mình trong việc hỗ trợ các hãng hàng không trong khu vực.
Buổi làm việc đã diễn ra trong không khí cởi mở và hợp tác, hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam trong thời gian tới./.
(PCHTQT)
Liên quan đến việc xác nhận slot cho hãng hàng không Emirates tại Cảng HKQT Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Vào những tháng đầu năm, xen kẽ những đợt mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh là những đợt mù và sương mù xuất hiện ở các sân bay khu vực miền Trung.