Ủy ban châu Âu (EU) ngày 3/7 đã phê duyệt có điều kiện cho thỏa thuận mua cổ phần của hãng hàng không Đức Lufthansa tại hãng hàng không ITA Airways của Italy. Thỏa thuận này được Italy gọi là "thành công lớn của châu Âu."
Năm
2023, Lufthansa, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, đã đồng ý trả
325 triệu euro (350 triệu USD) để mua 41% cổ phần của ITA, trong đó Bộ Tài
chính Italy cũng đóng góp 250 triệu euro như một phần của việc tăng vốn.
Thỏa
thuận này sẽ củng cố sự hiện diện của hãng hàng không Đức tại Italy và mang lại
nhiều lựa chọn hơn cho các chuyến du lịch đến châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.
Tuy
nhiên, thương vụ này đã phải trải qua một quá trình khó khăn để được các cơ
quan quản lý chấp thuận sau khi Ủy ban châu Âu (EC) mở một cuộc điều tra sâu rộng
hồi tháng 1/2024 vì lo ngại nó có thể gây ra tổn hại cho sự cạnh tranh.
EC hiện đã “bật đèn xanh” sau khi Lufthansa và Chính phủ Italy đưa ra một gói cam kết để xoa dịu những lo ngại đó. Trong một thông báo, Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr cho biết khoản đầu tư vào ITA Airways sẽ củng cố vị thế của Lufthansa trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Tuy nhiên, tổ chức đại diện người tiêu dùng châu Âu BEUC bày tỏ lo ngại về thông tin hạn chế về các cam kết do các bên liên quan đưa ra.
Ông
Agustin Reyna, Giám đốc BEUC, đại diện cho người tiêu dùng ở 31 quốc gia, cho
biết việc thiếu sự rõ ràng hiện nay khiến BEUC lo ngại rằng người tiêu dùng có
thể phải "trả giá" cho vụ sáp nhập này bằng việc giá vé cao hơn, ít lựa
chọn đường bay hơn và dịch vụ kém chất lượng hơn.
Thỏa
thuận này cung cấp cho Lufthansa nhiều lựa chọn để tăng cổ phần tại ITA Airways
hoặc mua lại hoàn toàn hãng này trong tương lai.
EC cho biết các biện pháp nhượng bộ được đề xuất để giúp đạt được thỏa thuận bao gồm việc tạo điều kiện cho một hoặc hai hãng hàng không đối thủ có thể mở các chuyến bay thẳng giữa Rome và Milan với Trung Âu. EC cho hay những cam kết này giải quyết hoàn toàn các mối lo ngại về cạnh tranh mà Ủy ban đề cập đến./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Từ ngày 19-20 tháng 2 năm 2025, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) phối hợp với Hiệp hội dẫn đường vô tuyến Nhật Bản (JRANSA) tổ chức Hội thảo Đào tạo GNSS ASEAN GIPTA 2.0