Ngày
2/10, Chính phủ Argentina đã chính thức tuyên bố tư nhân hóa Hãng hàng không quốc
gia Aerolíneas Argentinas, bất chấp sự phản đối của nhiều tổ chức công đoàn và
chính giới nước này.
Chính
phủ của Tổng thống Javier Milei đã đăng thông tin này trên tờ Công báo sau 16
năm Aerolíneas Argentinas được quốc hữu hóa.
Chính
phủ Argentina khẳng định để duy trì hoạt động của hãng hàng không quốc gia
Argentina, trong nhiều năm qua, Kho bạc Nhà nước luôn phải bù lỗ.
Từ
tuần trước, Chính phủ Argentina đã bắt đầu đàm phán với các công ty tư nhân Mỹ
Latinh về việc nhượng quyền hoạt động của Aerolíneas Argentinas, trong bối cảnh
các phi công và người lao động ngành hàng không đình công yêu cầu tăng lương.
Thành
lập vào năm 1950, Aerolíneas Argentinas được tư nhân hóa vào năm 1989 và tái quốc
hữu hóa vào năm 2008. Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 12/2023, Tổng thống cực
hữu Milei tuyên bố sẽ tư nhân hóa Aerolíneas Argentinas, tuy nhiên ngày 28/6,
Quốc hội đã bác bỏ đề xuất này của Chính phủ.
Theo
Tổng Kiểm toán Nhà nước, năm 2023, Aerolíneas Argentinas lỗ 90 triệu USD. Tuy
nhiên, hãng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ ngân sách trung ương. Hiện
hãng có hơn 1.100 phi công và 11.000 nhân viên, với 81 máy bay. Chính phủ
Argentina cho rằng số lượng người lao động quá dư thừa để vận hành số máy bay
nói trên.
Trong nửa đầu tháng 9/2024, nhân viên ngành hàng không Argentina đã thực hiện hai cuộc đình công lớn để yêu cầu cải thiện lương và bác bỏ tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái coi ngành hàng không là “dịch vụ thiết yếu."
Cuộc
đình công ngày 6/9 làm ảnh hưởng đến 150 chuyến bay và 15.000 hành khách, làm
hãng hàng không quốc gia Aerolíneas Argentinas thiệt hại 2 triệu USD. Trong khi
đó, cuộc đình công ngày 13/9, làm ảnh hưởng tới 319 chuyến bay, 37.000 hành
khách, với mức thiệt hại kinh tế lên tới gần 3 triệu USD.
Các
phi công và nhân viên ngành hàng không đòi tăng 35% lương trong bối cảnh
Argentina lạm phát lên tới 236,7% trong tháng Tám vừa qua so với cùng kỳ năm
trước. Tuy nhiên, lãnh đạo Aerolíneas Argentinas, thuộc sở hữu nhà nước, chỉ chấp
thuận tăng 14%.
Ngày
17/9, Chính phủ Argentina đã ban hành quy định coi các hoạt động hàng không dân
dụng là một “dịch vụ thiết yếu” và yêu cầu các hãng hàng không đảm bảo duy trì
ít nhất 50% hoạt động trong thời gian đình công./.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Ngày 17/01/2025, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ lãnh đạo giữa nguyên Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và tân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.