Ngày 24/6, hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu cho biết sẽ bàn giao ít máy bay hơn so với dự kiến trong năm 2024 do các vấn đề về chuỗi cung ứng, đồng thời dự chi 900 triệu euro (965 triệu USD) cho lĩnh vực kinh doanh vệ tinh của hãng.
Theo Airbus, đối với dòng máy bay thương mại, hãng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề dai dẳng trong một số chuỗi cung ứng cụ thể, chủ yếu về động cơ, cấu trúc máy bay và thiết bị cabin.
Do đó, hãng chỉ có thể bàn giao khoảng 770 máy bay thương mại trong năm 2024, giảm so với 800 chiếc dự kiến hồi đầu năm.
Trong năm 2023, Airbus đã bàn giao 735 máy bay thương mại. Việc giao hàng rất quan trọng đối với tài chính của Airbus vì hãng sẽ được thanh toán ngay sau khi bàn giao máy bay cho khách hàng.
Theo đó, Airbus cũng giảm dự báo lợi nhuận kinh doanh năm 2024 xuống còn 5,5 tỷ euro, so với dự báo trước đó là từ 6,5-7 tỷ euro.
Năm 2023, Airbus đạt lợi nhuận kinh doanh 4,6 tỷ euro. Trong quý I/2024, Airbus báo cáo lợi nhuận ròng 595 triệu euro nhờ giao hàng và sản xuất tăng, với 142 máy bay thương mại được bàn giao so với 127 chiếc trong cùng kỳ năm 2023.
Đối với lĩnh vực không gian, Airbus đã quyết đầu tư 900 triệu euro sau khi đội ngũ chuyên gia của hãng tiến hành đánh giá toàn diện tất cả các chương trình.
Số tiền này chủ yếu liên quan đến các hoạt động cập nhật lịch trình, khối lượng công việc, tìm nguồn cung, rủi ro và chi phí duy trì một số chương trình viễn thông, điều hướng và quan sát.
Sau khi đưa ra thông báo trên, cổ phiếu của Airbus giao dịch ngày 25/6 đã giảm mạnh, xuống 132,28 euro/cổ phiếu, giảm khoảng 11%, mức giảm lớn nhất trong hơn 2 năm qua./.
(TTXVN/Vietnam+)
Sau vụ tai nạn thảm khốc hôm 29/12/2024, Jeju Air đã công bố kế hoạch cắt giảm từ 10-15% hoạt động bay cho đến tháng 3 để tăng cường an toàn hoạt động.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ngày 6/1 thông báo đang điều tra về khả năng đã xảy ra sự cố bảo mật thông tin, sau khi có báo cáo cho rằng hàng chục nghìn tài liệu đã bị đánh cắp.
Đáp trả các lệnh trừng phạt, Nga đã cấm cửa máy bay từ "các quốc gia không thân thiện", buộc máy bay của Liên minh châu Âu phải chuyển hướng, khiến tiêu thụ nhiên liệu và chi phí tăng lên.
Ngày 17/01/2025, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ lãnh đạo giữa nguyên Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng và tân Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng.