Trong 2 năm, xử phạt hành chính gần 900 trường hợp

Thứ Sáu, 02/12/2016 - 13:51 GMT+7

Ngày 30/11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng từ năm 2014-2016. Phó Cục trưởng Cục HKVN Đào Văn Chương chủ trì hội nghị.


Hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm

Theo đại diện phòng Thanh tra hàng không, Cục HKVN cho biết, ngay sau khi Nghị định 147/2013/NĐ-CP được ban  hành, Cục HKVN tích cực tổ chức triển khai Nghị định này đến các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, bằng nhiều hình thức thích hợp. 
Cụ thể, Cục HKVN đã chỉ đạo xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Thông tư số 53/2013/TT-BGTVT ngày 13/12/2013 ban hành mẫu biên bản, mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng (HKDD) nhằm tạo thuận lợi và áp dụng thống nhất các mẫu biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD; Ban hành Sổ tay hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng nhằm hướng dẫn áp dụng thống nhất, đúng trình tự, thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD.
Cục HKVN và các Cảng vụ hàng không đã thực hiện nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến nhằm triển khai thực hiện Nghị định 147/2013/NĐ-CP đến cán bộ, nhân viên trong ngành hàng không và hành khách đi tàu bay như:  phối hợp với Đài truyền hình làm phóng sự trên chương trình thời sự để giới thiệu về nội dung của Nghị định; thông tin về trách nhiệm của hành khách khi đi tàu bay và thông tin về các vụ vi phạm, hình thức, mức xử phạt vi phạm hành chính; phối hợp với các báo, tạp chí để đăng tải nội dung Nghị định; thông tin về các vụ vi phạm, hình thức, mức xử phạt vi phạm hành chính để mọi người biết, hiểu và tuân thủ pháp luật về HKDD; Cục HKVN tổ chức 12 đợt tập huấn cho các cán bộ, nhân viên của các Cảng vụ hàng không và thành viên tổ bay của các hãng hàng không về việc triển khai áp dụng Nghị định 147; phối hợp đưa nội dung về xử phạt vi phạm hành chính vào chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cơ bản chuyên ngành HKDD; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến Nghị định 147 cho cán bộ, nhân viên của các cơ quan, đơn vị trong ngành HKDD. Ngoài ra, Cục HKVN còn thường xuyên theo dõi và hướng dẫn, giải đáp phản ánh của các Cảng vụ hàng không về các vướng mắc, tồn tại trong xử phạt vi phạm hành chính.
Công tác tập huấn và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Nghị định 147 đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các cán bộ, chuyên viên, viên chức thực hiện xử lý vi phạm hành chính và thành viên tổ bay; giúp cho cán bộ, nhân viên trong ngành và hành khách hiểu rõ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, cơ quan, tổ chức.


Kiểm soát chặt chẽ giấy tờ tùy thân của hành khách đi tàu bay

Từ khi Nghị định 147/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành đến nay, những người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD đã ký 894 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, thu về cho ngân sách nhà nước số tiền là 7.327.000.000 đồng. Ngoài hình thức xử phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền, đối tượng bị xử phạt vi phạm hành chính còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
Hành vi vi phạm  hành chính xảy ra ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng tập trung vào một số hành vi vi phạm liên quan đến: nhân viên hàng không thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình; điều khiển, vận hành phương tiện không đúng quy định; hành khách sử dụng giấy tờ mang tên người khác để đi tàu bay; hút thuốc trên tàu bay; hành khách vi phạm trật tự,  kỷ luật trên tàu bay; trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của người khác…
Việc xử phạt vi phạm hành chính kịp thời, đúng pháp luật đã góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hàng không dân dụng, duy trì hoạt động bình thường của hoạt động HKDD, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của quản lý nhà nước về HKDD, đồng thời góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động HKDD.
Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD, trong thời gian tới, Cục HKVN sẽ thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD, cho nhân viên hàng không, hành khách đi tàu bay và công chúng, với nhiều hình thức khác nhau, nội dung phù hợp với đối tượng vi phạm, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về HKDD của mọi cơ quan, tổ chức và cá nhân; thông tin đại chúng về các vụ việc bị xử phạt vi phạm hành chính để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm xảy ra;
Bên cạnh đó, Cục HKVN sẽ tiếp tục tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về xử phạt vi phạm hành chính cho các cán bộ, chuyên viên, viên chức của các Cảng vụ hàng không, thành viên tổ bay của các hãng hàng không; nắm bắt và giải đáp kịp thời các tồn tại, vướng mắc trong công công tác xử phạt vi phạm hành chính;…
Ngoài ra, Cục HKVN sẽ xây dựng và trình cấp có thẩm quyền sớm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực HKDD, đặc biệt sửa đổi những quy định không phù hợp và bổ sung các quy định mới, để tạo cơ sở pháp lý cho việc xử phạt vi phạm hành chính.
P.V

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Công bố kết luận thanh tra năm 2017 của Cục HKVN (06/10/2017)

  • Diễn tập khẩn nguy sân bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng

    Diễn tập khẩn nguy sân bay tại Cảng HKQT Đà Nẵng (29/09/2017)

    Chiều 29/9/2017, tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn tập khẩn nguy sân bay 2017, nhằm bảo đảm an toàn hàng không đặc biệt trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

  •  Chậm chuyến từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn cho hành khách

    Chậm chuyến từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn cho hành khách (19/09/2017)

    Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2017.

Liên kết website