Triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018

Thứ Ba, 19/12/2017 - 15:21 GMT+7

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đặc biệt dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong Ngành nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung công việc có liên quan.

Đối với các Hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng Việt Nam, cần quán triệt người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) phê duyệt; chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị, người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi - đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện; thông qua chương trình độ tin cậy bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay;

Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch bay đã được Cục HKVN phê chuẩn; Rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, phi công, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến; kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến; đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng,  Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cần Thơ...;

Tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết; Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu baykhông để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; Bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2018.

Phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không(ANHK) trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không.

Triển khai thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên tàu bay và các loại giấy tờ được dùng làm thủ tục hàng không và có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lý tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên tàu bay.

Triển khai nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửixuống hết khỏi tàu bay theo quy định; Đăng ký cất cánh tại các điểm giao cắt (Intersection) đối với các tàu bay nhỏ để giảm thời gian chiếm dụng đường cất hạ cánh;Tăng cường việc kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phục vụ hành khách.

Quản lý chặt chẽ hệ thống đặt giữ chỗ, xử lý nghiêm các vi phạm; không để cá nhân hay tổ chức lợi dụng, gây phiền hà đến hành khách. Bố trí trực tiếp nhận, giải thích và giải quyết các trường hợp khiếu nại, phản ảnh của hành khách qua đường dây nóng, làm tốt công tác truyền thông về tình hình chất lượng dịch vụ trong thời gian cao điểm dịp Tết 2018.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV), Cục Hàng  không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng không thành viên xây dựng kế hoạch phục vụ tăng cường một số biện pháp kiểm soát an ninh, an toàn hàng không dịp Tết 2018. Trong đó cần chủ động đánh giá cơ sở hạ tầng trang thiết bị và thực hiện các giải pháp để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đặc biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các trang thiết bị phục vụ hạ cất cánh có thể gây uy hiếp an toàn bay, bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/01/2018 (ngày 15 tháng Chạp); Chuẩn bị mọi nguồn lực đảm bảo thời gian khai thác kéo dài đến 24:00 (giờ địa phương) tại các cảng hàng không Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát và Phú Bài.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không (ANHK) tăng cường tuần tra giám sát theo tần suất ngẫu nhiên và hệ thống camera giám sát (CCTV) các khu vực công cộng của cảng hàng không có nguy cơ ANHK như: khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu ANHK, khu vực bãi đỗ ô-tô (bến bãi taxi), nhà để xe máy… Kiểm tra chặt chẽ việc ra/vào và giám sát hoạt động tại khu vực hạn chế, khu vực nhà khách chuyên cơ qua việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên và CCTV, giảm tối đa việc vào khu vực hạn chế không đúng mục đích được ghi trên thẻ/giấy phép kiểm soát an ninh sân bay. Có phương án bố trí nhân lực, thiết bị bảo đảm ANHK, biện pháp kiểm tra, giám sát ANHK phù hợp để giảm tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra ANHK. Duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật bảo đảm tốt quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường CHC, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác; thường xuyên kiểm tra đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay bảo đảm không có vật ngoại lai để giảm thiểu tình trạng lốp tàu bay bị cắt…Đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo Slot đã được Cục HKVN cấp phép.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, quân đội liên quan tại địa phương để xác định các nguy cơ ANHK đối với cảng hàng không; tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra chung và phối hợp duy trì trật tự công cộng tại cảng hàng không, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố địa phương, công an địa phương, đơn vị quân đội và chính quyền địa phương để nắm bắt kịp thời và chủ động ứng phó khi có tình hình phức tạp xảy ra.

Làm tốt công tác kiểm soát an ninh nội bộ; rà soát, bổ sung các công cụ hỗ trợ và trang thiết bị ANHK bị thiếu hay hư hỏng. Chấp hành nghiêm quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; nghiêm cấm mang vũ khí, công cụ hỗ trợ ra ngoài cơ quan, đơn vị trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép.

Kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến bảo đảm ANHK khi đưa ra truyền thông. Bố trí trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của người dân qua đường dây nóng về công tác bảo đảm ANHK; có kế hoạch tổ chức động viên, tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp đối với lực lượng kiểm soát ANHK.


Trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trong dịp Tết 2018.

Kiểm tra, rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt; rà soát việc bố trí, sắp xếp mặt bằng, trang thiết bị và nhân lực trong khu vực nhà ga để tăng tối đa diện tích phục vụ hành khách; tăng cường công tác kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khác phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhân viên hàng không tuân thủ nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị, các quy định về dừng đỗ phương tiện, đi đúng làn đường công vụ và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ của phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay; thực hiện văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”, tuân thủ tuyệt đối các quy định về an ninh, an toàn hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay;

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc cho các phương tiện đi/đến cảng hàng không đặc biệt tại CHKQT Tân Sơn Nhất. Yêu cầu các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không, sân bay phải có kế hoạch tăng số lượng xe taxi để phục vụ hành khách 24/24h đối với các cảng hàng không có hoạt động bay 24/24h; các hãng taxi và các công ty kinh doanh dịch vụ phi hàng không liên quan dịch vụ ăn uống cam kết không tăng giá phục vụ tại bất cứ khung thời gian nào trong ngày.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong hoạt động điều hành bay; Tăng cường công tác kiểm tra sức khỏe nhân viên hàng không đặc biệt là kiểm soát viên không lưu, bố trí nhân viên không lưu có đủ điều kiện sức khỏe thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều hành bay; Duy trì nghiêm chế độ trực, tăng cường nhân lực khi có hoạt động bay gia tăng và thời tiết dự kiến diễn biến xấu; Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị, xác định các rủi ro về kỹ thuật để có biện pháp phòng ngừa và xử lý;Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối với các hệ thống thông tin chuyên ngành hàng không và có phương án chủ động đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hệ thống thiết bị thông tin, điện tử đặc biệt là thông tin điều hành bay, thủ tục bay.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra canh gác bảo đảm an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đặc biệt khu vực cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay.

Thường xuyên duy trì liên lạc và trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không sân bay, Ban chỉ huy phòng, chống khủng bố địa phương, công an địa phương, đơn vị quân đội và chính quyền địa phương để chủ động ứng phó khi có những tình hình phức tạp.

Thực hiện rà soát, trên cơ sở số liệu thống kê thời gian chiếm giữ đường cất hạ cánh nhằm điều hành tàu bay với thời gian chiếm giữ đường cất hạ cánh tối thiểu, đặc biệt tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Kiểm soát khi tiếp nhận Kế hoạch bay không lưu, thông báo để phi công thực hiện và theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đăng ký cất cánh tại các điểm giao cắt đối với các tàu bay nhỏ. Tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy định về việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo các văn bản Quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Cục HKVN cũng như hướng dẫn của ICAO đảm bảo tối đa năng lực điều hành bay tại các vùng trách nhiệm.

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không khác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu:

Trên cơ sở nguồn lực của đơn vị và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không tiến hành xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp Tết 2018. Thực hiện nghiêm công tác bảo trì, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị; yêu cầu nhân viên tuyệt đối tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Kiểm tra, rà soát, bổ sung để đảm bảo đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã được phê duyệt. Quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”, tuân thủ tuyệt đối các quy định về an ninh, an toàn chất lượng dịch vụ hàng không, phi hàng không trong quá trình cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay. Duy trì nghiêm các quy định về công tác kiểm soát an ninh nội bộ và an ninh thông tin và tuân thủ đầy đủ các quy trình, thủ tục kiểm soát ANHK đối với khu vực hạn chế của đơn vị. Phối hợp chặt chẽ với cảng hàng không, đại diện hãng hàng không, cảng vụ hàng không, lực lượng kiểm soát ANHK, công an và chính quyền địa phương xử lý các vụ việc vi phạm ANHK tại địa bàn hoạt động.

Đối với các phòng chuyên môn của Cục, Cục Hàng không yêu cầu Phòng Vận tải hàng không tham mưu cho Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam điều hành linh hoạt lịch bay thường lệ và không thường lệ cho phù hợp thực tế. Các Phòng: Quản lý hoạt động bay, Tiêu chuẩn an toàn bay và Quản lý cảng hàng không, sân bay tập trung nguồn lực để giải quyết kịp thời, nhanh chóng các thủ tục hành chính liên quan đến sửa chữa, nâng cấp hạ tầng hàng không, khai thác tàu bay, phi công... để phục vụ tăng chuyến dịp Tết 2018.

Đối với các Cảng vụ hàng không khu vực, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng vụ tổ chức giám sát chặt chẽ các quy trình, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; các phương án, kế hoạch bố trí, sắp xếp nhân sự phục vụ các chuyến bay tăng chuyến (kể cả các chuyến bay bị chậm chuyến và các chuyến bay phải hạ cánh tại sân bay dự bị nếu có) trong thời gian cao điểm và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh giữa các cơ quan, đơn vị. Thực hiện việc kiểm tra, tiếp nhận kịp thời và xử lý nghiêm túc, khách quan các hành vi vi phạm các quy định về an ninh, an toàn, khai thác, chất lượng dịch vụ... theo quy định; phối hợp với lực lượng công an và các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn xử lý kịp thời và hiệu quả những vụ việc vi phạm ANHK xảy ra tại cảng hàng không, sân bay. Trực tiếp nhận và giải thích các ý kiến hay khiếu nại của người dân qua đường dây nóng về công tác bảo đảm an ninh hàng không. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch vụ taxi không để tình trạng taxi dù vào đón khách tại cảng hàng không, sân bay; không để lái xe taxi lợi dụng thời gian cao điểm để tăng giá./. 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Tăng chuyến bay phục vụ Tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018

    Tăng chuyến bay phục vụ Tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 (27/12/2017)

    Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Mậu Tuất năm 2018 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

  • Thành lập Công ty An ninh hàng không trong quý I năm 2018

    Thành lập Công ty An ninh hàng không trong quý I năm 2018 (14/12/2017)

    Chiều ngày 11 tháng 12, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi họp về phương án thành lập doanh nghiệp an ninh hàng không. Cùng dự có Thứ trưởng Lê Đình Thọ, lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam

  • Tăng cường chấn chỉnh thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử của nhân viên hàng không

    Tăng cường chấn chỉnh thái độ phục vụ, văn hóa ứng xử của nhân viên hàng không (11/11/2017)

    Thời gian vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội có phản ánh hiện tượng nhân viên hàng không có hành vi ứng xử chưa đúng mực với hành khách đi lại bằng đường hàng không, đặc biệt là vụ việc liên quan đến chuyến bay VJ159 chặng bay Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh ngày 5/11/2017 của Công ty Cổ phần hàng không VietJet (VietJet).

Tin đã đưa
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - 25 năm xây dựng, phát triển

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - 25 năm xây dựng, phát triển (23/04/2018)

Sáng ngày 20 tháng 4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức Hội nghị tổng kết 25 năm xây dựng, phát triển nhằm đánh giá kết quả, thành tựu trong 25 năm đổi mới, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, tiếp tục nắm bắt cơ hội, đẩy nhanh tốc độ phát triển, hội nhập toàn diện, quyết tâm xây dựng Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trở thành “một trong những Nhà cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực”.

Liên kết website