Sáng ngày 25 tháng 8 năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ trực tiếp đi kiểm tra tiến độ triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài.
Bảo đảm an toàn khai thác trong khi sửa chữa đường băng
Kiểm tra tiến độ tại công trường thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Phó Thủ tướng đánh giá, đây là công trình “khó” bởi vừa thi công vừa phải bảo đảm vận hành sân bay an toàn.
Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công, không để xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 sân bay (Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) là dự án giao thông cấp đặc biệt được xây dựng theo hình thức khẩn cấp do Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện.
Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1+T2 là 30-40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.
Đến năm 2050, sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường CHK (tạo thành cặp đường cất/hạ cánh). Đường cất/hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách. Theo quy hoạch, Nội Bài sẽ được xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Để đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách giai đoạn đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 phù hợp với sự phát triển của vùng Thủ đô và khu vực các tỉnh phía Bắc, bảo đảm an ninh-an toàn, hiệu quả, đồng thời để bảo đảm các yêu cầu về quốc phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với Tư vấn ADPi rà soát, thống nhất, hoàn thiện phương án chọn bảo đảm tối ưu nhất, với quy mô công suất Cảng HKQT Nội Bài phục vụ 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Đồng thời, Cảng HKQT Nội Bài phải phù hợp với không gian phát triển Vùng Thủ đô; quy hoạch vị trí các công trình bảo đảm công năng, dây chuyền khai thác hợp lý, hiệu quả, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ tiên tiến của ngành hàng không; hạn chế thấp nhất diện tích đất phải bồi thường, đặc biệt là đất ở, bảo đảm thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư thấp nhất; bảo đảm môi trường, quốc phòng-an ninh; có khả năng phân kỳ đầu tư phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
“Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện phương án chọn và phối hợp các bộ, ngành liên quan, UBND TP. Hà Nội để thống nhất phương án và có các giải pháp quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch hạ tầng liên quan, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Lãnh đạo Chính phủ cũng mong muốn Bộ GTVT sớm hoàn thiện Quy hoạch cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt ngay trong năm 2020, từ đó hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư trong năm 2021., phải khẩn trương thực hiện”.
(Nguồn: chinhphu.vn)
Tin từ Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất vừa cho biết, Cảng HKQT Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 4.200 lượt chuyến bay.
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách dịp lễ 30/4 - 1/5 và vao điểm Hè 2024, Vietjet Air đã tăng chuyến trên khắp các đường bay trong nước, quốc tế, đặc biệt là các đường bay du lịch.