Hội nghị công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ

Thứ Năm, 06/10/2016 - 16:29 GMT+7

Ngày 6/10, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức hội nghị công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ. Chủ trì hội nghị có Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Quang - Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và Thiếu tướng Đỗ Đức Minh – Phó tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không – Không quân.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Đối ngoại Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Cục lễ tân Nhà nước, Cục an ninh kinh tế tổng hợp (A85), Cục an ninh cửa khẩu (A98) và các đơn vị trong ngành Hàng không.



Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung rà soát, đánh giá về Nghị định số 03/2009/NĐ-CP ngày 09/01/2009 về công tác phục vụ chuyến bay chuyên cơ sau hơn 6 năm thực hiện.
Nghị định số 03/2009/NĐ-CP ngày 09/01/2009 về công tác phục vụ chuyến bay chuyên cơ đã quy định cụ thể đối tượng được phục vụ chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, các nguyên tắc, yêu cầu phục vụ; trình tự thông báo triển khai nhiệm vụ bảo đảm chuyến bay chuyên cơ; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan.
Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư quy định chi tiết về công tác đảm bảo chuyến bay chuyên cơ. Trong đó, Thông tư quy định chi tiết các yêu cầu, tiêu chuẩn hãng hàng không được giao thực hiện nhiệm vụ chuyên cơ, yêu cầu đối với tàu bay, động cơ, người lái, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu; phân cách tàu bay; hạn chế khai thác tại Cảng hàng không sân bay; bảo đảm an ninh, an toàn; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan trong việc triển khai, tổ chức thực hiện, giám sát, trong đó quy định Lãnh đạo hãng hàng không có trách nhiệm phê duyệt tàu bay, động cơ, người lái tàu bay, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ chuyên cơ; Lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay phê duyệt danh sách nhân viên đủ tiêu chuẩn phục vụ chuyến bay chuyên cơ, doanh nghiệp cảng hàng không xác định khu vực sân đỗ, vị trí đỗ tàu bay, nhà khách phục vụ chuyến bay chuyên cơ.
Theo đánh giá của các đại biểu tham dự cuộc họp, các quy định pháp lý của Nghị định 03/2009/NĐ-CP đã giúp các cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan trong và ngoài ngành Hàng không tổ chức chuyến bay chuyên cơ kịp thời phục vụ chu đáo các các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh cho các chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam và nước ngoài; tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị và tổ chức có liên quan chủ động triển khai, phối hợp phục vụ các  chuyến bay chuyên cơ khi có kế hoạch. Các cơ quan, doanh nghiệp đã chủ động khắc phục khó khăn, ưu tiên phục vụ kịp thời các chuyến bay chuyên cơ, đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn yêu cầu theo quy định.
Kể từ khi Nghị định có hiệu lực đến tháng 9/2016, ngành Hàng không Việt Nam đã phối hợp phục vụ: 2.920 chuyến chuyên cơ và các đối tượng đặc biệt khác. 
Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện Nghị định và Thông tư đã bộc lộ một số điểm chưa phù hợp với thực tế hoạt động của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; việc triển khai thông báo chuyên cơ chưa thống nhất, kịp thời giữa cơ quan có thẩm quyền và các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Hàng không; phát sinh tình trạng quá tải tại một số sân bay của Việt Nam do tỷ lệ số chuyến bay chuyên cơ/ưu tiên ngày càng tăng trong khi mật độ bay tại các cảng hàng không chủ chốt của Việt Nam cũng liên tục gia tăng; bổ sung thêm một số hãng hàng không Việt Nam được giao thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ… 
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh, việc rà soát, đánh giá Nghị định số 03/2009/NĐ-CP ngày 09/01/2009 về công tác phục vụ chuyến bay chuyên cơ là rất cần thiết sau gần 7 năm thực hiện. Trên cơ sở những ý kiến đánh giá của các đại biểu để có thể đề nghị Nhà nước sửa đổi một số điểm của Nghị định 03, điều chỉnh những quy định của các Bộ trong công tác phục vụ chuyên cơ nếu không còn phù hợp với thực tiễn. 
Ngoài ra, những vấn đề đang tồn tại cần giải quyết ngay mà không liên quan đến việc cần sửa Nghị định thì tại cuộc họp các đại biểu đã thống nhất  điều chỉnh cho phù hợp với thực tế như: công tác phối hợp giữa các cơ quan phục vụ chuyên cơ; thống nhất quy định số lượng người và hành lý của từng chuyến bay chuyên cơ; công tác giám sát an ninh chuyên cơ; công tác đánh giá đảm bảo an toàn cho chuyên cơ…
B.Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Tin đã đưa
Liên kết website