Diễn tập vận hành cơ chế và tìm kiếm cứu nạn hàng không

Thứ Năm, 18/05/2017 - 10:51 GMT+7

Chiều 17/5/2017, tại Cảng hàng không Rạch Giá (Kiên Giang), Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức diễn tập vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2017.



Tình huống diễn tập đưa ra là chuyến bay DT2017/A321 của hàng hàng không DT cất cánh từ Singapore lúc 14h05 (giờ Hà Nội) đi Siêm Riệp (Campuchia) theo đường hàng không quốc tế M753-M755. Khi tàu bay qua điểm báo cáo BITOD lúc 14h58, mực bay 310 (FL310 -9450m), tổ lái báo cáo bị trục trặc động cơ, xin giảm xuống FL110 -3350m).



Lúc 15h13 cơ trưởng chuyến bay DT2017 bật tín hiệu khẩn nguy (code 7700), ngay sau đó mất tín hiệu nhận dạng trên màn hình ra đa, kiểm soát viên không lưu của ACC Hồ Chí Minh không thể liên lạc với tổ lái. Tàu bay loại sơn màu trắng xanh, trên tàu có 70 người.
Quản lý bay khu vực Hồ Chí Minh thông báo bổ sung về tình trạng chuyến bay DT2017 cho quản lý bay khu vực Phnôm-pênh, Singapore và hãng bay DT. Vị trí xảy ra sự cố được xác định cuối cùng tại tọa độ 10007’38” Vĩ Bắc – 107052’38” Kinh Đông thuộc tỉnh Kiên Giang.



Sự việc được nhanh chóng báo cáo đến Trung tâm điều hành tìm kiếm cứu nạn các cấp như: Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang và Ủy ban quốc tìm kiếm cứu nạn để khẩn trương lập phương án và kế hoạch bay tìm kiếm cứu nạn. Tỉnh Kiên Giang cũng đã triệu tập các thành viên trong Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh để thông báo tình hình và phân công nhiệm vụ, huy động phương tiện, thiết bị tìm kiếm.



Sở chỉ huy Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã huy động các máy bay của ngành hàng không, tàu cứu nạn của hàng hải, ngư dân thực hiện các biện pháp tìm kiếm may bay DT2017 gặp nạn.
Ngay sau đó Sở chỉ huy tỉnh Kiên Giang nhận được thông tin về tín hiệu khẩn nguy được xác định tại tọa độ 10013’31” Vĩ Bắc – 104055’12” Kinh Đông. Qua thông tin của người dân địa phương và kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng xác định khu vực máy bay gặp nạn ở địa bàn xã Thổ Sơn huyện Hòn Đất. Đồng thời triển khai ngay các lực lượng đến hiện trường dập tắt đám cháy và kịp thời cứu người.



Trong một thời gian ngắn, lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận hiện trường, công tác cứu hộ thực hiện khẩn trương. Có 10 người tử nạn, 7 người hôn mê, 25 người bị gãy tay, chân, số còn lại bị thương và trầy xước nhẹ. Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân tai nạn.
Đánh giá về công tác phối hợp thực hiện diễn tập tìm kiếm cứu nạn tàu bay DT2017, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn – Văn phòng ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn nhận định việc xây dựng kịch bản tìm kiếm cứu nạn rất chi tiết. Các lực lượng hàng không, hàng hải, quân đội, địa phương đã hiệp đồng chặt chẽ trong việc thông báo và lên phương án tìm kiếm. Chính vì vậy việc diễn tập đã thực hiện được mục tiêu đề ra.


Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Quang Việt tặng Giấy khen cho các đơn vị tham gia phối hợp diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2017

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Đỗ Quang Việt cho biết, diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không được định kỳ tổ chức hàng năm nhằm giúp phát hiện những tồn tại trong công tác phối hợp, chỉ huy, chỉ đạo, điều hành tổ chức để bổ sung, hoàn thiện các quy định, kế hoạch, phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không; Kiểm tra tính sẵn sàng và phản ứng của các lực lượng tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn… Cuộc diễn tập cũng nhằm tuyên truyền phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không.
Vũ Thanh Trọng


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  •  Chậm chuyến từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn cho hành khách

    Chậm chuyến từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn cho hành khách (19/09/2017)

    Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không và Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT ngày 27/4/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 11 năm 2017.

  • Ngành Hàng không chủ động triển khai công tác ứng phó cơn bão số 10

    Ngành Hàng không chủ động triển khai công tác ứng phó cơn bão số 10 (15/09/2017)

    Trước tình hình diễn biến của cơn bão số 10, để chủ động trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị 4254/CT-CHK về việc triển khai công tác ứng phó cơn bão số 10 và Công điện 4215/CĐ-CHK gửi các đơn vị trong ngành Hàng không về ứng phó cơn bão số 10 trên biển Đông.

  • Công bố các kết luận thanh tra năm 2017 (30/08/2017)

Liên kết website