Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 25 triệu hành khách

Thứ Năm, 26/07/2018 - 17:34 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 150 nghìn chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ 2017.

Thị trường hành khách hàng không tiếp tục có sự tăng trưởng cao
Sản lượng vận chuyển 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 35,4 triệu khách, 16,8% so với cùng kỳ năm 2017. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam đạt 52,8 triệu lượt hành khách, tăng 14%. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 25 triệu hành khách, tăng 15%.



Thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 71 hãng hàng không nước ngoài từ 28 quốc gia/vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam. Các hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines đang khai thác khai thác trên 140 đường bay quốc tế thường lệ và thuê chuyến đi/đến Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng, Đà Lạt, Cần Thơ và Đồng Hới. Tại thị trường nội địa, 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air (VJ), Jetstar Pacific Airlines (BL) và VASCO (0V) đang khai thác 47 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với 18 sân bay địa phương. Bên cạnh hoạt động thường lệ, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài cũng tăng cường hoạt động khai thác thuê chuyến quốc tế theo từng thời điểm đi/đến Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang và Đồng Hới.
Tính đến thời điểm hiện tại, đội tàu bay cánh bằng của các hãng Việt Nam khai thác vận chuyển hàng không gồm 167 chiếc, tăng 6 chiếc so với cùng thời điểm năm 2017 với độ tuổi bình quân là 5 tuổi, tỷ lệ sở hữu đạt 33,7% (56 tàu bay sở hữu).
Số chuyến bay cất cánh đúng giờ chiếm tỷ lệ 86,1%
6 tháng đầu năm 2018, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 150 nghìn chuyến bay, tăng 9% so với cùng kỳ 2017. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 129 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 86,1%. Tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không là 0,3% giảm 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2017.



Trong giai đoạn 6 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn thành việc xử lý kết quả khảo sát và lấy ý kiến của hành khách về chất lượng dịch vụ hành khách tại 3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Nội Bài quý IV/2017 và năm 2017. Với tổng số phiếu phát ra là  25.000 phiếu, số phiếu thu lại sau khi lấy ý kiến của hành khách gần 21 nghìn phiếu, kết quả khảo sát đã được Cục HKVN công bố tại website của Cục HKVN. 
Theo đó, tiêu chí “Thái độ của nhân viên thủ tục” được xếp cao nhất đạt 4,34 điểm, tiếp theo là tiêu chí “Chất lượng phục vụ hành khách của nhân viên thủ tục” đạt 4,32 điểm. Tiêu chí “Không gian (rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, bố trí hợp lý)” của nhà ga đi đứng vị trí thứ 3 đạt 4,28 điểm, 4,27 điểm là điểm của tiêu chí “Biển chỉ dẫn tới khu vực làm thủ tục hàng không”. Vị trí cao nhất cuối cùng là tiêu chí “Số lượng xe đẩy” của nhà ga đến đạt 4,24 điểm.
Tiêu chí “chất lượng wifi” tại khu vực nhà ga đi và khu vực phòng chờ được đánh giá thấp nhất chỉ đạt được 3,72 điểm và 3,73 điểm, tiếp theo là tiêu chí “số lượng taxi, giá cả” đạt 3,9 điểm, sau đó tiêu chí “trụ nước miễn phí” chỉ được 3,91 điểm. Tiêu chí “mức độ tiếng ồn trong nhà ga” đạt được 3,92 điểm.
Tổng hợp kết quả khảo sát của 3 cảng hàng không quốc tế dựa trên số phiếu khảo sát thu được trong năm 2017, Cảng HKQT Đà Nẵng vẫn giữ vị trí dẫn đầu với điểm trung bình đạt 4,19 điểm, Cảng HKQT Nội Bài đạt 4,13 điểm và đứng cuối cùng là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được 3,96 điểm.



Cũng như các năm trước, 6 tháng đầu năm 2018 chứng kiến sự tiếp tục  tăng trưởng của thị trường hàng không. Mặc dù hạ tầng cảng hàng không, sân bay đã được đầu tư, nâng cấp và cải thiện tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, hạn chế gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không. Về cơ bản, ngành hàng không trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có những kết quả rất đáng ghi nhận trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ với sự thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đặc biệt là việc duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, không những trong mùa thấp điểm mà còn cả trong các dịp cao điểm Tết Nguyên, dịp 30/4 và 1/5, cao điểm hè 2018.
Phòng Vận tải hàng không

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Hàng không Việt Nam xếp hạng cao nhất về an toàn

    Hàng không Việt Nam xếp hạng cao nhất về an toàn (22/10/2018)

    Vừa qua, Airlineratings.com là website uy tín thế giới về việc đánh giá mức độ an toàn, chất lượng dịch vụ của hơn 435 hãng hàng không toàn cầu đã đánh giá và xếp hạng 3 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đạt mức an toàn cao nhất (7/7 sao) là minh chứng khích lệ đối với công tác an toàn của ngành Hàng không Việt Nam.

  • Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

    Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (03/10/2018)

    Chiều 1/10, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất. Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030.

  • Cục HKVN tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

    Cục HKVN tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (24/09/2018)

    Ngày 24/9/2018, tại trụ sở Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Hoa Kỳ do ông Joel Szabat, quyền Trợ lý Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Cơ quan thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Liên kết website