Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định ngành hàng không toàn cầu sẽ chưa thể trở lại mức trước đại dịch Covid-19 cho đến năm 2024, muộn hơn một năm so với dự báo trước đó, do sự phục hồi chậm trong năm nay.
IATA dự báo lượng hành khách đi bằng đường không toàn cầu sẽ giảm 55% trong năm 2020, sâu hơn so với dự báo giảm 46% được đưa ra vào tháng Tư.
Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac, cho rằng quá trình phục hồi sẽ lâu hơn một năm so với dự kiến trước đây, do tốc độ cải thiện chậm hơn.
Theo ông de Juniac, triển vọng phục hồi trở lại các mức trước khi đại dịch bùng phát có thể ảm đạm hơn nếu thế giới không khống chế được dịch bệnh hoặc chưa có vắcxin phòng ngừa COVID-19.
Theo số liệu của IATA, hoạt động vận tải hành khách của ngành hàng không toàn cầu trong tháng 6/2020 đã giảm 86,5% so với cùng kỳ năm 2019, sau khi ghi nhận mức giảm 91% trong tháng 5/2020, do nhiều nước áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Hệ số tải - đo lường mức độ kín chỗ của máy bay - chỉ đạt 57,6%, mức thấp kỷ lục trong các tháng Sáu hàng năm.
IATA, tổ chức đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không trên thế giới và chiếm tới 82% hoạt động vận tải hàng không toàn cầu, dự báo do nhu cầu sụt giảm, ngành hàng không thế giới có thể thất thu 84,3 tỷ USD trong năm 2020 và doanh thu giảm 50%.
Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản là Japan Airlines và ANA Holdings mới đây đã công bố kết quả kinh doanh yếu kém trong quý II/2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Japan Airlines đã lỗ ròng 93,71 tỷ yen (879 triệu USD), mức cao nhất kể từ quý II/2009, còn ANA Holdings - công ty mẹ của hãng hàng không All Nippon Airways - chứng kiến khoản lỗ ròng 108,82 tỷ yen, mức cao nhất từ trước đến nay.
Trong khi đó, Korean Air Lines Co. và Asiana Airlines Inc. cũng cho hay hai hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc này đều chứng kiến lỗ ròng trong nửa đầu năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, do tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, Korean Air lỗ ròng 619,49 tỷ won (523 triệu USD), cao hơn khoản lỗ 482,01 tỷ won của cùng kỳ năm 2019.
Trong khi đó, Asiana lỗ ròng 633,26 tỷ won trong giai đoạn này, tăng hơn hai lần so với khoản lỗ 291,62 tỷ won trong cùng kỳ năm ngoái./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Tập đoàn Boeing mới thông tin sẽ mua vào 9,4 triệu gallon (tương đương 35,6 triệu lít) nhiên liệu hàng không bền vững pha trộn nhằm hỗ trợ các nghiệp vụ thương mại của Tập đoàn tại Hoa Kỳ trong năm 2024, nhằm giảm lượng phát thải carbon và góp phần hỗ trợ phát triển nguồn cung ứng nhiên liệu trên toàn cầu.
Giá vé máy bay đã chững lại từ mức cao nhất vào tháng 5- 6/2022, khi giá vé máy bay trung bình hàng tháng khởi hành từ các thành phố của Mỹ vào khoảng 320 USD.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ đã gỡ bỏ khuyến nghị dừng cất cánh với Alaska Airlines sau khi hãng xử lý được vấn đề hệ thống tính toán trọng lượng, cân bằng và trọng tâm máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.