Liên danh các nhà đầu tư, do công ty IFM Investors đứng đầu, đã đạt được thỏa thuận mua lại sân bay Sydney, bang New South Wales, Australia, trị 23,6 tỷ AUD (17 tỷ USD).
Thông báo từ sân bay Sydney cho biết, Hội đồng quản trị công ty Southern Cross Airports Corporation Holdings Ltd - đơn vị quản lý của sân bay Sydney, đã đồng ý chào bán sân bay với giá 8,75 AUD/cổ phiếu (6,3 USD/cổ phiếu), ấn định theo mức giá của phiên giao dịch chứng khoán cuối tuần trước.
Sau khi đạt được thỏa thuận về mức giá, Southern Cross Airports Corporation Holdings Ltd và các đối tác sẽ bắt đầu triển khai các thủ tục mua bán và chuyển nhượng cổ phần.
Mặc dù, mức giá 8,75 AUD/cổ phiếu được xem là cao gần gấp đôi so với mức giá 4,75 AUD/cổ phiếu tại được giao dịch trên thị trường chứng khoán vào tháng 7/2021, thời điểm liên danh các nhà đầu tư chào mua sân bay Sydney.
Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng đây vẫn là con số khiêm tốn nếu so với mức giá 9,69 AUD/cổ phiếu, được thiết lập vào cuối năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Nhiều chuyên gia nhận định các nhà đầu tư muốn tận dụng thời điểm hiện tại, khi giá trị vốn hóa sân bay lớn nhất Australia sụt giảm vì dịch COVID-19 và kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại sau khi các nước dỡ bỏ giãn cách xã hội.

IFM Investors là công ty quản lý cơ sở hạ tầng thuộc sở hữu của một nhóm quỹ hưu trí phi lợi nhuận tại Australia. Hiện tại IFM đang nắm giữ cổ phần tại 9 sân bay khác của Australia, bao gồm sân bay Melbourne (bang Victoria), Brisbane (bang Queensland), Perth (bang Tây Australia) và Adelaide (bang Nam Australia). Tập đoàn cũng là nhà quản lý của hơn 133 tỷ USD tài sản hạ tầng trên toàn cầu.
Do cơ cấu sở hữu nhiều cơ sở hạ tầng hàng không trọng yếu của Australia, nên việc IFM Investors thâu tóm sân bay Sydney đã vấp phải sự giám sát chặt chẽ từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC). Kể từ tháng 10/2021, ACCC bắt đầu rà soát thương vụ nói trên và yêu cầu giải trình từ hai bên (mua-bán).
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, thương vụ cũng sẽ phải chờ sự đánh giá và chấp thuận của Liên minh châu Âu và Ủy ban Đánh giá Đầu tư nước ngoài của Australia thông qua.
Liên danh các nhà đầu tư mua sân bay Sydney nhấn mạnh họ đầu tư với tư cách đại diện cho hơn 6 triệu thành viên thuộc quỹ hưu trí Australia và thương vụ mua bán trên sẽ đảm bảo quyền sở hữu đa số cổ phần tại sân bay lớn nhất Australia. Bên cạnh đó, họ cho rằng đây là một lợi ích lâu dài đối với bang New South Wales và ngành vận tải công cộng.
Sân bay Sydney, cửa ngõ chính vào Australia, đã phải vất vả “chống chọi” với dịch bệnh COVID-19 trong hơn 18 tháng qua. Trước dịch COVID-19, khoảng 4 triệu khách đi qua sân bay Sydney mỗi tháng, nhưng đến thời điểm hiện nay con số này đã sụt giảm hơn 90% do hầu hết các chuyến bay đều bị tạm dừng và Chính phủ Australia đã ra lệnh đóng cửa biên giới quốc tế từ tháng 3/2020.
Các chuyên gia nhận định nhà đầu tư mua lại sân bay Sydney hoàn toàn có cơ hội thu hồi vốn sớm. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho gần 300 hãng hàng không trên toàn thế giới, lượng hành khách toàn cầu sẽ vượt qua mức trước dịch COVID-19 vào năm 2023./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.