Hãng hàng không Qatar Airways ngày 20/12 thông báo đã tiến hành các thủ tục pháp lý đối với nhà sản xuất máy bay Airbus tại Tòa án thượng thẩm ở London (Vương quốc Anh) sau tranh cãi về tình trạng ở vỏ ngoài thân máy bay do Airbus cung cấp.
Nhiều tháng qua, hai bên đã tranh cãi về tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài thân máy bay loại máy bay chở khách A350 mà Qatar Airways mua của Airbus.
Airbus khẳng định loại máy bay chở khách bằng vật liệu carbon tổng hợp này an toàn bất chấp tình trạng "xuống cấp bề ngoài." Tuy nhiên, Qatar Airways cho rằng còn quá sớm để khẳng định độ an toàn này.

Tranh cãi đã dẫn tới việc hãng hàng không nằm trong số “3 ông lớn” ở vùng Vịnh này quyết định ngừng sử dụng 21 chiếc máy bay A350 và không chấp nhận các chuyến giao hàng tiếp theo trong đơn hàng máy bay cỡ lớn của nhà sản xuất châu Âu này cho đến khi vấn đề được giải quyết.
Trong một tuyên bố, Qatar Airways cho biết: “Chúng tôi đã thất bại trong mọi nỗ lực nhằm đạt một giải pháp mang tính xây dựng với Airbus liên quan đến tình trạng xuống cấp của vỏ ngoài thân máy bay, ảnh hưởng đến máy bay A350. Chính vì vậy, hãng buộc phải tìm một giải pháp nhanh chóng thông qua tòa án."
Tuyên bố của Qatar Airways nêu rõ hãng đã khởi động các thủ tục pháp lý “nhằm đảm bảo rằng Airbus sẽ giải quyết các lo ngại chính đáng của chúng tôi ngay lập tức."
Qatar Airways cho rằng Airbus cần tiến hành cuộc kiểm tra tình trạng này để xác định nguyên nhân. Tuyên bố nêu rõ: “Nếu không hiểu rõ nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng này, Qatar Airways không thể biết liệu có cần giải pháp sửa chữa hay không.”./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.