Diễn biến này xảy ra sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ghi nhận số lượng sự cố liên quan đến pin lithium quá nhiệt trên máy bay gia tăng đáng kể - từ dưới một vụ mỗi tuần vào năm 2018 lên ba vụ mỗi hai tuần vào năm 2024.
Các hãng hàng không Hàn Quốc nằm trong số những bên đầu tiên phản ứng, với Air Busan thực hiện các thay đổi sau vụ cháy máy bay có khả năng do pin dự phòng gây ra.
Từ ngày 1/3, Hàn Quốc đã thắt chặt các quy định, yêu cầu tất cả các hãng hàng không đảm bảo hành khách phải mang pin dự phòng và thuốc lá điện tử theo người, không để chúng trong khoang hành lý và cấm sạc thiết bị trong suốt chuyến bay.
Cơ quan quản lý hàng không Hong Kong (Trung Quốc) cũng có động thái tương tự. Từ ngày 7/4, các hãng hàng không địa phương như Cathay Pacific và Hong Kong Airlines phải cấm hành khách sử dụng hoặc sạc pin dự phòng trong các chuyến bay, cũng như không được để chúng trong tủ chứa đồ trên cao.
Quyết định này được đưa ra sau khi một chuyến bay của Hong Kong Airlines khởi hành từ Trung Quốc ngày 20/3 buộc phải chuyển hướng do "nghi ngờ hỏa hoạn từ hành lý xách tay" trong khoang chứa đồ trên cao.

Một số hãng hàng không khác cũng đã thực hiện các hạn chế tương tự. Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot của đảo quốc này đã cấm sử dụng hoặc sạc pin dự phòng từ ngày 1/4, viện dẫn ưu tiên vấn đề an toàn.
Air Astana của Kazakhstan, EVA Air và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc), cùng Thai Airways của Thái Lan cũng cấm sạc và sử dụng pin dự phòng trong các chuyến bay. China Airlines khuyến cáo thêm rằng hành khách không nên cất pin dự phòng trong tủ chứa đồ trên cao.
MAG, công ty mẹ của Malaysia Airlines từ ngày 1/4 cấm hành khách để pin dự phòng trong khoang chứa đồ trên cao, yêu cầu cất chúng trong túi xách tay dưới ghế hoặc trong túi ghế phía trước. Batik Air của Indonesia cũng cấm sử dụng pin dự phòng trong chuyến bay từ ngày 14/3, khuyên hành khách nên thận trọng với pin sạc tự động không dây vì chúng có thể gây ra rủi ro khác.
Chính sách của các hãng hàng không thường phù hợp với Quy định về Hàng hóa Nguy hiểm của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Trong đó, IATA quy định rằng pin dự phòng phải được mang trong hành lý xách tay, không được ký gửi, đồng thời đặt ra giới hạn về số lượng và độ mạnh của pin được phép mang theo.
Dù vậy, vẫn có một số hãng hàng không đang trì hoãn thực hiện các thay đổi. Air India của Ấn Độ cho biết, họ liên tục xem xét các chính sách dựa trên các sự kiện trong ngành và các khuyến nghị theo quy định. Hãng nói thêm rằng do việc thay đổi thông lệ hiện tại có thể gây ra rủi ro mới và chưa có sự đồng thuận rõ ràng về cách tiếp cận tốt nhất, Air India vẫn không điều chỉnh chính sách./.
(TTXVN/Vietnam+)
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Thái Lan sẽ tăng phí dịch vụ hành khách (PSC) - còn được gọi là thuế sân bay với các chuyến bay quốc tế khởi hành tại 6 sân bay thuộc Cơ quan Quản lý Sân bay Thái Lan (AOT).
Hơn 1.200 chuyến bay IndiGo bị hủy trong ba ngày từ 1-3/12, khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt, gây hỗn loạn hệ thống hàng không Ấn Độ và buộc nhà chức trách nước này mở cuộc điều tra.
Ngày 12/12, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ năm 2025.