Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới bắt buộc hành khách khi nhập cảnh phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính, các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với vấn nạn hành khách sử dụng chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả.
Theo đó, Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết họ đã theo dõi vấn nạn làm giả giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 ở nhiều nước, từ Pháp, Brazil, Bangladesh cho tới Afghanistan.
Nhiều vụ mua bán giấy xét nghiệm giả ở Anh, Tây Ban Nha, Indonesia, Zimbabwe và nhiều nước khác đã bị triệt phá.

Các hãng hàng không cho biết vấn nạn hành khách sử dụng giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả đã khiến các nhân viên hàng không gặp nhiều khó khăn trong việc xác định đâu là chứng nhận giả, đâu là chứng nhận thật bởi hầu hết các nhân viên của các hãng hàng không không được đào tạo để phát hiện các giấy chứng nhận giả.
Việc phát hiện giấy chứng nhận giả đều được tích lũy qua quá trình chia sẻ kinh nghiệm sau những lần kiểm tra.
Do đó quá trình kiểm duyệt sẽ làm tốn rất nhiều thời gian cũng như nguồn nhân lực. Chính vì điều này, hiện nhiều chính phủ các nước muốn đẩy trách nhiệm kiểm tra giấy tờ y tế cho các hãng hàng không giống như kiểu kiểm tra thị thực của hành khách.
Để giải quyết khó khăn trên, hiện nhiều hãng hàng không đang thúc đẩy để có thể xem các loại giấy chứng nhận y tế trên nền tảng kỹ thuật số, kể cả chứng nhận đã tiêm chủng hay đã làm xét nghiệm cũng như lên danh sách các cơ sở y tế mà các hãng chấp nhận.
Tuy nhiên, theo Giám đốc điều hành Hãng hàng không Qatar Airways, ông Akbar Al Baker, ngay cả làm như vậy thì cũng không thể ngăn được những người cố tình muốn dùng giấy tờ xét nghiệm giả./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.