Mỹ: Phi công Alaska Airlines tìm cách tắt động cơ khi đi nhờ máy bay

Thứ Tư, 25/10/2023 - 08:50 GMT+7

Một phi công ngồi ghế phụ trong khoang lái của máy bay mang số hiệu Horizon Air Embraer E-175 tìm cách tắt động cơ máy bay dù người này không trong ca làm việc.

Một chuyến bay của Hãng Hàng không Alaska Airlines với lịch trình tới Thành phố San Francisco đã phải chuyển hướng sau khi một phi công ngồi ghế phụ trong khoang lái tìm cách tắt động cơ máy bay dù người này không trong ca làm việc. Phi công này đã bị cáo buộc âm mưu giết người liên quan hành vi trên.

Trong tuyên bố, Alaska Airlines - công ty mẹ của Hãng Horizon Air - cho biết sự cố xảy ra vào ngày 22/10 khi máy bay mang số hiệu Horizon Air Embraer E-175 đang trong hành trình từ thành phố Everett của Washington đến thành phố San Francisco.

Hành động của phi công trên đã khiến máy bay chở 80 hành khách phải chuyển hướng đến thành phố Portland của bang Oregon và hạ cánh an toàn.

Alaska Airlines nêu rõ các phi công của Horizon Air đã báo cáo về mối đe dọa an ninh có căn cứ liên quan đến một phi công của hãng ngồi ghế phụ trong buồng lái. Người này đã tìm cách làm gián đoạn hoạt động của động cơ nhưng bất thành.

Cơ trưởng và Cơ phó của Horizon Air đã nhanh chóng phản ứng, kịp thời đảm bảo cho máy bay không mất công suất động cơ, nhờ vậy không để xảy ra sự cố nào.


Alaska Airlines biểu dương cách xử lý tình huống chuyên nghiệp của phi hành đoàn Horizon Air, đồng thời đánh giá cao sự bình tĩnh và kiên nhẫn của các hành khách trên chuyến bay này khi xảy ra vụ việc. Qua xác minh, Alaska Airlines cho biết viên phi công có hành vi phạm tội trên là Joseph Emerson, 44 tuổi.

Ngày 23/10, Sở Cảnh sát Hạt Multnomah ở Portland đã đưa ra 83 cáo buộc đối với đối tượng này vì hành vi âm mưu giết người và gây nguy hiểm cho máy bay.

Trong khi đó, Reuters đưa tin trong thông báo gửi tới các hãng hàng không, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết phi công đi nhờ chuyến bay của Hãng Alaska Airlines đã tìm cách kích hoạt hệ thống dập cháy để tắt động cơ máy bay Embraer 175.

Tuy nhiên, thành viên tổ bay đã khống chế được người này và đưa anh ta ra khỏi buồng lái. Hiện FAA đang hỗ trợ tiến hành điều tra vụ việc.

Nhiều hãng hàng không thường xuyên cho phép các phi công không làm nhiệm vụ được đi nhờ trên ghế phụ trong buồng lái. Ghế phụ này nằm ở phía sau phi công…./.

(TTXVN/Vietnam+)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website