Ngày 25/5, Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) đã quyết định hạ xếp hạng an toàn hàng không của Mexico, một động thái nhằm ngăn chặn các hãng hàng không Mexico bổ sung các dịch vụ và tuyến hành trình mới tại Mỹ.
Trong tuyên bố của mình, FAA cho biết sẽ tăng cường giám sát các chuyến bay của các hãng hàng không Mexico đến Mỹ.
Cơ quan này đã phát hiện “một số lĩnh vực” mà Mexico không đáp ứng được một số tiêu chuẩn an toàn hàng không quốc tế.
FAA quyết định hạ xếp hạng an toàn hàng không của Mexico từ hạng 1 xuống hạng 2.
Việc hạ cấp này đồng nghĩa các luật pháp hoặc quy định của Mexico không đảm bảo "các tiêu chuẩn an toàn quốc tế tối thiểu" hoặc Cơ quan Hàng không dân dụng (của Mexico) chưa đáp ứng đầy đủ một số tiêu chuẩn về chuyên môn kỹ thuật, nhân viên được đào tạo, lưu trữ hồ sơ, quy trình kiểm tra hoặc giải quyết các mối quan ngại về an toàn.
FAA nhấn mạnh quyết định trên cũng đồng nghĩa với việc các hãng hàng không Mỹ không thể tiếp thị và triển khai bán vé theo hình thức liên danh với các hãng hàng không đối tác của Mexico, nhưng không ảnh hưởng đến dịch vụ hiện có.

Phản ứng trước quyết định trên, hãng hàng không Aeromexico cho biết việc triển khai các chuyến bay đến và đi từ Mỹ hiện tại của hãng sẽ không bị ảnh hưởng.
Hãng nhấn mạnh: “An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất."
Aeromexico cũng cam kết phối hợp với các cơ quan chức năng của Mexico để trở lại hạng 1.
Hiệp hội Phi công của Mexico (ASPA) cho biết việc hạ xếp hạng an toàn hàng không được áp dụng đối với Mexico và cơ quan hàng không của nước này chứ không phải cho chính các hãng hàng không.
ASPA cũng đảm bảo khách hàng luôn được đi trên những chuyến bay có phi công giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh quốc tế cao nhất.
Trước đó một ngày, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã kêu gọi các cơ quan quản lý Mỹ không hạ xếp hạng an toàn hàng không của Mexico, quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực du lịch.
Ông khẳng định Mexico đã tuân thủ tất cả các yêu cầu và động thái trên của chính quyền Washington dường như nhằm giúp các hãng hàng không Mỹ.
Tuy nhiên, Tổng thống Lopez Obrador cũng đồng thời nhấn mạnh quyết định trên không ảnh hưởng lớn đến các hãng hàng không Mexico bởi các hãng này chủ yếu tập trung khai thác các đường bay nội địa./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.