Bộ Kinh tế Italy ngày 15/7 cho biết nước này đã đạt được một thỏa thuận với Ủy ban châu Âu (EC) về việc thành lập một hãng hàng không mới để thay thế hãng hàng không Alitalia.
Hãng hàng không mới thành lập này, có tên gọi là Italia Trasporto Aereo (ITA), sẽ đi vào hoạt động từ ngày 15/10 sau khi Rome đạt được một "giải pháp mang tính xây dựng và cân bằng" với Brussels.
ITA ban đầu được dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 8/2021 nhằm tận dụng đúng đợt đi lại cao điểm của mùa Hè. Tuy nhiên, cuộc đàm phán với EC đã kéo dài hơn nhiều tháng, thậm chí ngay cả sau khi đạt được một thỏa thuận sơ bộ hồi tháng 5/2021.
Theo đó, EC sẽ cung cấp một khoản cứu trợ trị giá 3 tỷ euro (3,6 tỷ USD) cho hãng hàng không Alitalia. EC nhấn mạnh sự ra đời của ITA sẽ đặt dấu chấm hết cho Alitalia, không chỉ bằng cách thay đổi tên.

Hãng hàng không mới sẽ có đội bay chỉ bằng 1/2 so với thời kỳ trước, các hoạt động trên mặt đất sẽ được tách ra và các vị trí đậu/đỗ trên sân bay sẽ được giảm bớt.
Thỏa thuận này dự kiến sẽ khiến hàng nghìn người mất việc làm. Hiện có hơn 11.000 người đang làm việc cho Alitalia, từ phi công đến nhân viên bảo trì và nhân viên mặt đất.
Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Italy Giancarlo Giorgetti cho biết ITA sẽ thuê khoảng 2.800 người trong năm 2021 và tuyển thêm 5.750 người vào năm 2022.
Tình cảnh của hãng hàng không vốn làm ăn thua lỗ Alitalia đã trở nên tồi tệ hơn do đại dịch Covid-19. Hãng này đã được nhà nước tiếp quản vào năm 2017. Italy đã cố gắng tìm kiếm một nhà đầu tư bên ngoài để tiếp quản hãng này, trước khi quyết định tìm kiếm một gói cứu trợ mới từ EC./.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.