Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), các khoản hỗ trợ nói trên được phân bổ dưới dạng cho vay 50,4 tỷ USD, hỗ trợ việc làm 34,8 tỷ USD, cho vay có bảo đảm 11,5 tỷ USD hoặc hình thức bơm vốn 11,2 tỷ USD. Trong tổng số 123 tỷ USD nói trên, 67 tỷ USD sẽ phải trả và tổng số tiền nợ của ngành này sẽ lên tới gần 550 tỷ USD, tăng 28%.
Tổng Giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac nhận xét, thách thức tiếp thep sẽ là làm thế nào để ngăn chặn các công ty sụp đổ dưới sức ép của các khoản nợ do việc viện trợ tạo ra. Còn theo ông Brian Pearce, Giám đốc tài chính của tổ chức tập hợp 290 hãng hàng không thành viên này, nói trong một cuộc họp báo rằng, các khoản viện trợ đã được phân phối “khá không đồng đều” trên khắp thế giới.
IATA cho biết, chính phủ Mỹ dẫn đầu với chương trình “Cares act” với một khoản viện trợ chiếm tới ¼ tổng doanh thu hàng năm của các công ty trong lĩnh vực này trên thế giới. Châu Âu đứng ở vị trí thứ hai với 15% và tiếp theo là châu Á với khoảng 10%. Tuy nhiên, các khoản viện trợ này ở châu Phi, Trung Đông hoặc Mỹ latinh chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu hàng năm của các công ty trong năm 2019.
Ông De Junia cho rằng, các chính phủ không đáp ứng đủ nhanh hoặc chỉ với số lượng hạn chế, các vụ phá sản chắc chắn sẽ xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Pearce, IATA không có số liệu chính xác về số lượng các công ty sẽ phá sản. “Nếu không có sự cải thiện trong quá trình khởi động lại, theo đó các chuyến bay nội địa được nối lại từ tháng 6 năm 2020 và các chuyến bay quốc tế tái khởi động vào tháng 7 năm 2020, thì một số vụ phá sản sẽ xảy ra”.
Theo IATA, ngành vận tải hàng không đã bị tê liệt do các nước đóng cửa biên giới. Qua đó, cản trở các hoạt động đi lại kể từ đầu tháng 3 năm 2020 ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. IATA cho rằng, ngành này không thể trở lại mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến trước năm 2023./.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Japan Airlines (JAL) cho biết sẽ mua 21 máy bay thân rộng A350-900 và 11 máy bay thân hẹp A321neo của Airbus, trong khi Korean Air cũng cho biết sẽ đặt mua 33 máy bay A350.
Theo báo cáo thường niên của IATA, vụ tai nạn chết người duy nhất là vụ rơi máy bay phản lực ATR của hãng hàng không Yeti (Nepal) khiến 72 người thiệt mạng.
CEO của Boeing của Mỹ, Dave Calhoun, là người phù hợp để đưa hãng ra khỏi cuộc khủng hoảng mới đây nhất về vấn đề an toàn, sau khi một ủy ban yêu cầu dừng bay đối với máy bay 737 MAX 9 tháng trước.
Thông qua chương trình One S, Vietnam Airlines mong muốn phát huy vai trò tiên phong của Hãng hàng không quốc gia, chung tay thúc đẩy du lịch, quảng bá văn hóa và tôn vinh vẻ đẹp dải đất hình chữ S.