Đối mặt với tình trạng các sân bay tắc nghẽn, chi phí gia tăng, thiếu hụt phi công và nhu cầu đi lại phục hồi, các hãng hàng không Mỹ đều đang hướng tới cùng một giải pháp: chuyển sang máy bay cỡ lớn hơn, chở được nhiều hành khách hơn.
Theo công ty chuyên về dữ liệu hàng không Cirium, các chuyến bay do 11 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ khai thác có trung bình hơn 153 ghế trên các chuyến bay nội địa vào năm ngoái, tăng từ mức trung bình gần 141 ghế trong năm 2017.
Vào tháng 4/2023, các hãng hang không Mỹ tăng thêm 0,6% số ghế trong lịch trình nội địa so với cùng tháng năm 2019, mặc dù số chuyến bay khai thác ít hơn khoảng 10,6%.
Xu hướng sử dụng các máy bay lớn hơn đồng nghĩa các hãng hàng không có thể bán nhiều ghế hơn trên mỗi chuyến bay trong khi vận hành ít máy bay hơn.
Ở chiều ngược lại, tuy tăng số hành khách trên mỗi máy bay giúp giảm chi phí cho các hãng hàng không, điều đó có nghĩa hành khách có ít lựa chọn chuyến bay hơn.
United Airlines cho biết các chuyến bay trên toàn hệ thống đã tăng thêm trung bình 20 ghế mỗi chuyến so với năm 2019. Con số này của Delta Air Lines là 15 ghế mỗi chuyến vào cùng giai đoạn so sánh.
Vào giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, các hãng hàng không Mỹ đã chuyển những máy bay cỡ lớn nhất sang các tuyến nội địa khi du lịch quốc tế gặp khó khăn do khủng hoảng dịch bệnh và hạn chế đi lại. Giờ đây, khi các chuyến đi quốc tế phục hồi, việc cạnh tranh giành lấy những máy bay này đang “nóng” lên.
Tháng trước, United Airlines cho biết họ sẽ khai thác khoảng 3.600 tuyến nội địa bằng máy bay thân rộng.
Một phát ngôn viên cho biết hãng cũng dành những chiếc 777 – mẫu máy bay lớn nhất trong đội bay của hãng với 364 chỗ ngồi - cho các tuyến kết nối những trung tâm lớn và Orlando, Florida, trong kỳ nghỉ Xuân.
Các máy bay cỡ lớn đang ngày càng trở nên quan trọng trong thời điểm các hãng bay dự kiến mùa Xuân và mùa Hè sẽ rất bận rộn, với tình trạng thiếu phi công, kiểm soát viên không lưu và máy bay mới.
Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không và quan chức liên bang đã đồng ý cắt giảm số chuyến bay với hy vọng tránh lặp lại tình trạng gián đoạn chuyến bay từng xảy ra vào mùa Hè năm ngoái, đồng thời hoãn lịch trình tại các sân bay bận rộn phục vụ New York và Washington D.C.
Để giúp tăng lượng hành khách trên mỗi máy bay, United Airlines và các hãng hàng không khác cũng đang giảm sự phụ thuộc vào các hãng hàng không trung chuyển khu vực, nơi tình trạng thiếu phi công trầm trọng nhất và chi phí trên mỗi đơn vị khá cao.
Một số hãng hàng không lớn đã tạm dừng dịch vụ tới một số sân bay nhỏ, với lý do thiếu phi công tại các hãng hàng không khu vực.
American Airlines năm ngoái đã rời các thành phố Dubuque, Iowa. Gần đây nhất, United Airlines cho biết họ sẽ ngừng bay đến Erie, Pennsylvania vào tháng Sáu. Delta Air Lines cũng sẽ tạm thời ngừng dịch vụ đến State College, Pennsylvania và đến La Crosse, Wisconsin vào cũng tháng đó.
Bà Faye Malarkey, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Hiệp hội Hàng không Khu vực cho biết việc giảm các chuyến bay trong khu vực để ưu tiên các chuyến bay chính có thể cắt giảm một nửa số lựa chọn khởi hành cho khách du lịch.
Điều này đồng nghĩa hành khách phải chịu thời gian trung chuyển lâu, gánh nặng chi phí cao và thời gian bay dài hơn. Ngoài ra, việc các hãng cắt giảm chuyến bay đến các thành phố nhỏ sẽ gây thiệt hại cho các cộng đồng không có đủ hành khách để lấp đầy những chiếc máy bay cỡ lớn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo kế hoạch, British Airways sẽ bắt tay đưa chiếc A380 đầu tiên vào “cải tạo” với ghế hạng nhất mới vào cuối năm 2025, trước khi chiếc “máy bay mới” cất cánh vào quý đầu tiên của năm 2026.
Bộ Tài chính Thái Lan đang chuẩn bị chuyển đổi nợ của hãng hàng không quốc gia Thai Airways International thành vốn chủ sở hữu.
Vận tải hàng không đã căng thẳng trong thời điểm trước Giáng sinh, khiến giá cước vận tải hàng không tăng vọt.
Trong thời gian làm việc tại thành phố Đà Nẵng, ngày 11/12/2024 Đoàn công tác của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Canada tại Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm và làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.