Cơ quan Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) sẽ yêu cầu các hãng khai thác dòng máy bay Boeing 787 cần có biện pháp phòng ngừa bổ sung khi hạ cánh trên đường băng ướt hoặc có tuyết tại các sân bay, nơi triển khai dịch vụ mạng Internet không dây mới từ tuần sau.
Trong thông báo ngày 14/1, FAA nhấn mạnh việc đưa vào sử dụng công nghệ 5G tại các sân bay có thể cản trở động cơ và hệ thống phanh chuyển đổi sang chế độ hạ cánh, khiến máy bay không thể dừng lại trên đường băng.
FAA yêu cầu các phi hành đoàn nhận thức được những rủi ro này và áp dụng các biện pháp an toàn cụ thể khi hạ cánh trên những đường băng như trên.
FAA cấm các nhà khai thác sử dụng dòng máy bay Boeing 787 tại các sân bay có triển khai mạng 5G khi chức năng phanh và chống trượt nào đó của máy bay không hoạt động. Ước tính, yêu cầu này sẽ ảnh hưởng đến 137 máy bay tại Mỹ và 1.010 máy bay trên toàn thế giới.

FAA dự kiến sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết đối với một số loại máy bay cụ thể và một số sân bay trước ngày 19/1 tới. Ngày 14/1, FAA đã đưa ra gần 1.500 cảnh báo, trong đó nêu chi tiết mức độ ảnh hưởng tiềm tàng của dịch vụ mạng 5G. Cảnh báo nêu rõ khả năng mạng 5G gây nhiễu đối với các thiết bị đo độ cao của máy bay.
Trước đó, ngày 3/1, các nhà mạng viễn thông AT&T và Verizon đã nhất trí thiết lập vùng đệm xung quanh 50 sân bay để giảm thiểu rủi ro, đồng thời trì hoãn việc triển khai công nghệ băng thông rộng di động tốc độ cao 5G nói trên thêm 2 tuần.
Ngày 7/1, FAA cũng cho biết 50 sân bay tại Mỹ, dự kiến triển khai dịch vụ mạng 5G, sẽ thiết lập vùng đệm, trong đó có sân bay ở các thành phố New York, Los Angeles, Chicago, Las Vegas..../.
(TTXVN/Vietnam+)
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
Theo báo The New Indian Express, do điều kiện tầm nhìn kém, hãng hàng không IndiGo đã thông báo hủy 109 chuyến bay, trong khi Air India hủy 37 chuyến.
Doanh thu toàn ngành hàng không dự kiến vượt 1.053 tỷ USD trong năm 2026, tăng so với mức 1.008 tỷ USD của năm trước, trong bối cảnh nhu cầu đi lại tiếp tục bùng nổ.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Bính Ngọ năm 2026.